-  Sau khi đăng bài báo “ Hoạt cảnh xin t"iền chẵn" lạ lùng ở Hà Nội, VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ phía độc giả. Rất nhiều ý kiến bức xúc cho rằng từng nhiều lần gặp phải tình cảnh tương tự và họ đã mất niềm tin khi lòng tốt của họ đã đặt nhầm chỗ…

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết “Hoạt cảnh xin "tiền chẵn" lạ lùng ở Hà Nội phản ánh sự việc xảy ra vào tối ngày 8/9/2011 ở trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội): hai người tự nhận là mẹ con, ôm nhau gục ở vỉa hè. Người con nói đưa mẹ ra Hà Nội chữa bệnh, hiện họ đã hết tiền nên không thể về quê.

Cậu con trai khoảng 30 tuổi, người mẹ già khoảng 60, họ mang theo một túi hành lý to màu đen, người con trai đội mũ lưỡi chai, tóc dài, người mẹ mắt nhắm nghiền tỏ vẻ mệt mỏi…

Tình cảnh đáng thương này của “hai mẹ con” đã chạm đến lòng trắc ẩn của nhiều người đi đường và nhiều người đã cho họ tiền, thậm chí có người cho cả 200.000 đồng…

Nhiều độc giả gửi phản hồi đến VietNamNet cho biết họ đã từng gặp trường hợp tương tự và tất cả chỉ là lừa đảo. Bạn Vân Anh cho biết: “Chuyện lừa đảo như vậy tôi thấy nhiều rồi. Nào là một bác bộ đội đi xe đạp xin tiền ở các ngã tư lớn, cứ đèn đỏ là chìa mũ cối ra xin, con tôi đang nằm bệnh viện nay hết tiền xin mọi người thương cho ít tiền để ăn qua ngày". Bác này hay gặp ở ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng. Hay mấy người phụ nữ khoảng ngoài 30 cứ bế đứa bé đi gõ cửa từng nhà kêu con cháu bị bệnh nặng để xin tiền; các nhà sư "dởm" đi khắp nơi xin tiền. Cho tiền nhỏ thì không lấy phải xin tiền lớn mới nhận”.

Còn bạn đọc Minh ở địa chỉ minh@yahoo.com cho biết: “Tôi và nhiều người đã chứng kiến cảnh lừa đảo của hai kẻ này rồi. Lúc đầu mọi người cùng xúm lại để cảm thông và giúp đỡ, nhưng sau đó có người kể đã gặp hai kẻ này tại địa điểm khác trong thời gian nhiều ngày trước. Mọi người đã kịp nhận ra đó là bọn lừa đảo”.

Thậm chí, có ý kiến rất gay gắt: “Tốt nhất là đừng ai cho tiền. Toàn lừa đảo thôi. Bọn họ là những người lười lao động.” (Nguyễn Công Thành).

Có bạn đọc còn thông tin chi tiết: “Hai người này vốn ở trong Nam, giờ không làm việc được nữa nên mới ra Hà Nội “kiếm ăn” (bạn đọc Sơn ở địa chỉ van…@yahoo.com).

Một số bạn đọc đã tỏ thái độ thất vọng và mất niềm tin khi chứng kiến sự việc trên. Họ cho rằng “mình đã mất lòng tin vào những cảnh cơ nhỡ ngoài đường”, “Tất cả đều là lừa đảo, lợi dụng lòng tốt, sự thương người để kiếm chác. Họ có thể lừa tiền cho chính họ nhưng cũng có thể là bị những kẻ xấu khác lợi dụng hoặc bắt làm điều đó. Tôi nghĩ tốt nhất chúng ta không nên cho tiền họ, không giúp đỡ kiểu như vậy. Vì như thế lòng tốt của chúng ta đặt không đúng chỗ và vô tình để kẻ xấu kiếm tiền".

Lại có bạn đọc lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng lên tiếng về tình trạng này và có biện pháp xử lí. Bạn đọc phuong…@yahoo.com phản hồi: Thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên tóm gọn hai mẹ con nhà này để những người có tấm lòng nhân ái khỏi bị lợi dụng.

Bạn đọc caongoc…09@yahoo.com.vn đề nghị: Đề nghị báo chí thông tin rộng rãi để mọi người không bị lừa. Và đề nghị công an sớm lập biên bản, xác định đây là hành vi lừa đảo, trục xuất hai kẻ lừa đảo cho về địa phương, nếu còn tái phạm thì xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Bạn đọc VietNamNet