Bị mất bản chính "giấy hồng", có làm di chúc để lại nhà cho con được không?

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
Vợ chồng tôi là đồng sở hữu một căn nhà. Năm 2003, khi xuất cảnh định cư, vợ tôi đã lén lút mang theo bản chính “giấy hồng” của căn nhà trên. Nay tôi muốn lập di chúc để lại căn nhà (thuộc quyền sở hữu của tôi) cho một người con thì UBND phường lại từ chối giải quyết với lý do tôi không có bản chính giấy tờ nhà. Sự từ chối này đúng hay sai?

Giờ tôi muốn làm di chúc căn nhà này lại cho con tôi thì phải làm như thế nào?

Công ty Luật VDT Hà Nội trả lời như sau:


Việc vợ ông đã lén mang Giấy tờ nhà đi định cư ở nước ngoài và không quay trở về nữa thì ông có thể trình báo mất giấy tờ nhà và làm thủ tục xin cấp lại tại Sở Tài nguyên hoặc UBND cấp Quận, Huyện. Việc UBND phường từ chối giải quyết làm di chúc cho ông là không sai. Tuy nhiên, ông vẫn có thể lập di chúc tại nhà và có từ hai (02) làm chứng cho bản di chúc là được. Việc này được quy định tại Điều  649 Bộ Luật Dân sự 2005 về Di chúc bằng văn bản.
 
Di chúc bằng văn bản bao gồm:
1. Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng;
2. Di chúc bằng văn bản có người làm chứng;
3. Di chúc bằng văn bản có công chứng;
4. Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)