- Tôi muốn nhận con nuôi nhưng chồng tôi không đồng ý, tôi phải làm sao?

Tin bài khác:
Thủ tục làm di chúc khi nhà mất "giấy hồng"?
Trót làm giấy tặng nhà cho "bồ"...lấy lại được không?

Nhà xây dựng không phép có được cấp sổ đỏ?

Mức án phí phải nộp cho vụ tranh chấp nhà 10 tỉ

Sáng chế bị… cuỗm


Tôi năm nay 29 tuổi, chồng tôi 41 tuổi. Hai vợ chồng tôi lấy nhau đã gần 10 năm nhưng không có con. Nay tôi muốn nhận con gái của một người bạn thân có hoàn cảnh khó khăn (bố mất sớm) làm con nuôi. Cháu được 11 tuổi, mẹ đẻ cháu đã đồng ý. Nhưng chồng tôi không đồng ý.

Vậy tôi có được quyền độc lập nhận nuôi con nuôi hay không? Nếu được thì thủ tục như thế nào. Xin cảm ơn luật sư. (Lan Anh, Bình Dương)

Luật sư tư vấn:

Qua những thông tin chị cung cấp, theo quy định của pháp luật thì trường hợp nhận con nuôi của chị sẽ gặp hai vấn đề khó khăn sau:

1- Khó khăn về độ tuổi của người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định:

“Người được nhận làm con nuôi phải là người từ mười lăm tuổi trở xuống. Người trên mười lăm tuổi có thể được nhận làm con nuôi nếu là thương binh, người tàn tật, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc làm con nuôi người già yếu cô đơn”.

Hơn nữa, theo khoản 2 Điều 69 Luật hôn nhân và gia đình; khoản b, Điều 14 Luật nuôi con nuôi 2010 lại quy định người nhận nuôi con nuôi phải “ hơn con nuôi từ hai mươi tuổi trở lên”.

Đối chiếu với các quy định trên đây, chị và cháu bé đều là những người hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, chị lại chỉ hơn cháu bé có 19 tuổi, do đó trường hợp của chị không đáp ứng đủ điều kiện về tuổi để nhận cháu làm con nuôi.

2- Khó khăn về điều kiện của người nhận nuôi khi là vợ chồng:

Ngoài ra còn một vấn đề nữa của chị cũng không đáp ứng được điều kiện nhận nuôi con nuôi đó là việc chồng chị không đồng ý nhận cháu bé làm con nuôi.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật nuôi con nuôi 2010 “Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng”. Như vậy một người chỉ được nhận làm con nuôi cho một cặp vợ chồng nếu như được sự đồng ý của cả vợ và chồng. Còn nếu chỉ một người đồng ý còn người kia từ chối thì không đủ điều kiện để được nhận nuôi con nuôi.

Do vậy, theo quy định tại điều 73 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000: Trong trường hợp một bên hoặc các bên không có đủ các điều kiện nhận nuôi con nuôi hoặc làm con nuôi thì cơ quan đăng ký việc nuôi con nuôi từ chối đăng ký và giải thích rõ lý do bằng văn bản.

Không đủ điều kiện nhận cháu làm con nuôi theo quy định của pháp luật, theo thiển nghĩ của chúng tôi cũng có sao đâu? Nếu thật sự thương cháu chúng ta có nhiều cách quan tâm, giúp đỡ thậm trí đón cháu về để trực tiếp nuôi dưỡng cũng được. Đâu cứ nhất thiết phải được công nhận là con nuôi chúng ta mới nuôi cháu! Sống với nhau cái “ Tờ giấy” chỉ là hình thức, còn sống vì “ cái Tâm”, “cái Tình” mới là quan trọng và có ý nghĩa nhân văn, cao cả! Chúc chị và cháu cùng gia đình đoàn viên, hạnh phúc!

Luật sư Hứa Trung Kiên – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. 0913357914