- Tăng lương cho CBCC và giảm chi phí thường xuyên trong hoạt động của đơn vị, việc làm này sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách và lạm phát sẽ không tăng do nguồn chi ngân sách và phát hành tiền không thay đổi.

Tin bài khác:

Nhà nước ta đã đề ra hàng loạt biện pháp quyết liệt và đang quyết tâm thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn và xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí. Việc chống tham nhũng, lãng phí đã có cơ chế, có lực lượng chỉ đạo và chuyên trách (Ban, Cục phòng, chống tham nhũng...). Tuy nhiên, công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa thật sự hiệu quả, triệt để và có chiều hướng gia tăng.

Ảnh minh họa
Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nhưng theo chúng tôi có một nguyên nhân chính đó là lương của cán bộ, công chức (CBCC), nhất là lĩnh vực hành chính, sự nghiệp quá thấp không đủ sống, việc tăng lương quá chậm trong khi giá cả thị trường thì tăng vùn vụt, lạm phát cũng tăng nhanh...Do đó, để đảm bảo đời sống của CBCC không có cách nào khác là phải làm thêm, kiếm thêm thu nhập ngoài lương, nhiều người làm thêm những nghề khác như chăn nuôi, làm vườn, buôn bán nhỏ...Có một bộ phận CBCC lợi dụng chức trách được giao để đục khoét ngân sách, sách nhiễu nhân dân để kiếm tiền và làm giàu bất chính.

Bên cạnh đó, việc phân bổ ngân sách chi cho hoạt động thường xuyên tương đối lớn so với mức chi lương nên dẫn đến những người có quyền trong chi hoạt động bộ máy, có quyền trong quản lý ngân sách thì có cơ hội tham nhũng và lãng phí, coi tiền của đơn vị, của tiền nhà nước như là tiền riêng của mình, chi thế nào thì chi miễn “hợp pháp” thì thôi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bất công trong thu nhập và lãng phí trong sử dụng tiền ngân sách. Do vậy, tệ nạn tham nhũng ngày càng phức tạp và gần như chưa có biện pháp, thuốc chữa hữu hiệu để hạn chế, ngăn chặn.

Vậy theo chúng tôi, Chính phủ nên tăng lương cho CBCC và giảm chi phí thường xuyên trong hoạt động của đơn vị. Việc làm này sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách và lạm phát sẽ không tăng do nguồn chi ngân sách và phát hành tiền không thay đổi. Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh khoán kinh phí và biên chế cho các đơn vị hành chính sự nghiệp tự cân đối thu-chi theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ để tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Từ đó, có thể giảm bớt nguồn gốc và nguyên nhân dẫn đến tham nhũng, lãng phí và đưa công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả cao.

Vĩnh Linh