Trình tự sa thải nhân viên theo quy định của pháp luật như thế nào?

TIN BÀI KHÁC:

Em làm việc cho một công ty TNHH bắt đầu từ ngày 11/12/2006 và kí hợp đồng không xác định thời hạn với công ty. Sáng 29/7/2011, khi đến công ty làm việc thì anh bảo vệ nói em vào làm việc với Giám đốc.

Sau đó, giám đốc có đưa cho em một biên bản xác nhận vi phạm với nội dung tiết lộ bí mật công nghệ và bí mật kinh doanh của công ty và em đã kí vào đó. Rồi giám đốc nói từ nay, em không còn là người của công ty nữa.

Từ thời điểm sa thải em cho đến nay đã là 50 ngày mà em chưa hề nhận được quyết định nghỉ việc của công ty. Tiền lương những ngày làm việc của em ở công ty cũng chưa được thanh toán.

Em có điện hỏi trưởng phòng nhân sự thì người ta bảo việc của em còn có thể bị truy tố pháp luật nữa.

Em xin hỏi như vậy thì em bị khép vào tội danh gì? Sẽ bị xử phạt ra sao? Công ty lập biên bản đuổi em như vậy đúng hay sai?  
Cho em hỏi trình tự sa thải nhân viên theo quy định của pháp luật như thế nào? ( Câu hỏi của bạn Minh, Hà Nội).
Tôi bị sa thải mà chưa nhận được quyết định nghỉ việc của công ty (ảnh minh họa)

Công ty Luật VDT xin trả lời bạn như sau:

1.Về việc công ty sa thải bạn: Theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 85 Bộ luật lao động thì: Hình thức kỷ luật sa thải được áp dụng trong trường hợp nếu người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp. Nếu bạn đã ký nhận vào biên bản xác nhận vi phạm với nội dung tiết lộ bí mật công nghệ và bí mật kinh doanh của công ty thì việc công ty sa thải bạn là đúng căn cứ đã được pháp luật quy định.

2. Về thủ tục tiến hành xử lý kỉ luật sa thải người lao động: Khi tiến hành các thủ tục sa thải, kỉ luật người lao động thì yêu cầu phải có sự có mặt của người lao động và đại diện ban chấp hành công đoàn cơ sở trong công ty. Việc xem xét kỷ luật phải được lập thành văn bản, có chữ ký của người lao động, đại diện ban chấp hành công đoàn cơ sở, và người sử dụng lao động. Sau đó, công ty sẽ ra quyết định kỷ luật trên cơ sở văn bản xem xét kỷ luật và căn cứ trên văn bản đó, người lao động bị sa thải từ thời gian như ghi trong quyết định kỷ luật.

Theo đó, việc công ty bạn Lập biên bản xác nhận vi phạm có chữ ký của bạn rồi cho bạn nghỉ việc là trái với trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Biên bản xác nhận vi phạm do công ty lập có chữ ký của bạn không có giá trị thay thế biên bản xử lý vi phạm và quyết định nghỉ việc, nó chỉ có giá trị trong việc xác nhận vi phạm làm căn cứ để tiến hành sa thải hoặc làm căn cứ để đề nghị tòa án khởi tố về hành vi tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh của bạn. Như vậy, trả lời thắc mắc của bạn thì việc công ty lập biên bản với bạn như thế là không sai. Nhưng căn cứ vào tờ biên bản xác nhận vi phạm của bạn như công ty bạn để làm thủ tục để tiến hành sa thải bạn như trên là trái quy định của bộ luật lao động.

Ở trường hợp của bạn, bạn hãy gặp trực tiếp bộ phận nhân sự - hành chính của công ty để tìm hiểu rõ hơn các văn bản, quyết định của công ty đối với bạn.

Chúc bạn nhiều may mắn!

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)