- Cho bạn vay tiền đôi khi giống như cho vay một mối quan hệ. Tiền và mối quan hệ vẫn giữ được nếu như bạn là một người thành thực và giữ chữ tín, ngược lại không những mất tiền mà còn mất cả tình bạn.

Tin bài cùng chuyên mục:


Trước tết năm nay bạn tôi có vay tôi 30 triệu, tôi có tới nhà đòi, bạn tôi không trả và tôi có nói chuyện với mẹ bạn ấy. Mẹ bạn ấy đồng ý trả thay và trả cho tôi được 8 triệu, hiện tại còn nợ 22 triệu và mẹ bạn ấy nói tự giải quyết với nhau.
Ảnh minh họa


Vấn đề chính là tôi cho vay tiền không có giấy tờ chứng minh (tôi chỉ có bản ghi âm cuộc nói chuyện tiền bạc và tin nhắn giữa tôi mà mẹ bạn ấy) còn bạn ấy tránh không gặp mặt còn ra vẻ thách thức? Tôi phải làm sao?
Bạn đọc giấu tên


Luật sư tư vấn:


Cho bạn vay tiền đôi khi giống như cho vay một mối quan hệ. Tiền và mối quan hệ vẫn giữ được nếu như bạn là một người thành thực và giữ chữ tín, ngược lại không những mất tiền mà còn mất cả tình bạn.

Cho bạn vay tiền thì người có trách nhiệm trả nợ là bạn chứ không phải mẹ bạn. Vì thế mẹ bạn không có nghĩa vụ phải trả nợ, và đương nhiên cuốn băng ghi âm cuộc nói chuyện tiền bạc và tin nhắn với mẹ bạn đều không có giá trị pháp lý.

Cho bạn vay tiền nhưng không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh khoản tiền đó là lỗi của mình. Bởi không có giấy tờ chừng minh khoản vay đó thì lấy đâu ra căn cứ để buộc người ta trả tiền. Vì thế, trước hết bạn phải xác định việc đòi lại tiền nợ là vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, để cứu vãn tình bạn cũng như đòi lại một phần số tiền này,  bạn có thể dùng một số mẹo nhỏ như sau:
- Tìm cách liên lạc với người bạn đó và đưa ra điều kiện, nếu đồng ý trả nợ thì sẽ không tính lãi hoặc sẽ giảm chỉ lấy 2/3 số nợ…
- Nếu như đã nhường nhịn đến như vậy mà bạn của bạn vẫn không chịu trả thì có thể tìm cách gặp và nói chuyện với người bạn đó đồng thời đặt máy ghi âm cuộc nói chuyện làm căn cứ để khởi kiện ra tòa.
 
Nhưng bạn cần cân nhắc chuyện này bởi việc kiện tụng và thời gian thi hành án có thể kéo dài và nếu bạn của bạn không có tài sản thì khả năng thu hồi nợ là rất thấp.

Để tránh tình trạng trên, khi cho bạn hay bất kỳ ai vay tiền bạn cần phải cân nhắc xem xét một số yêu tố sau:

1. Khả năng tài chính của bạn. Số tiên bạn cho vay có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn không. Nếu mất số tiền đó bạn có lâm vào tình trang khó khăn hay không. Tuyệt đối không nên đi vay tiền hộ người khác.

2. Khả năng trả nợ của người vay. Khả năng này dựa trên tài sản, thu nhập thương xuyên của người vay… Ngoài ra cần xác định chính xác họ vay tiền để làm gì. Tuyệt đối không người khác vay tiền để dùng vào mục đích lô để cơ bạc, làm ăn bất hợp pháp…

3. Tình pháp lý của hợp đồng cho vay. Mất lòng trước được lòng sau, mọi hợp đồng cho vay nên được lập thành văn bản có chữ ký của cả 2 người. Nếu khoản tiền vay lớn có thể lấy chữ ký của người làm chứng hoặc tốt hơn hết là hợp đồng được công chứng chứng thực. Tuyệt đối không thỏa thuận cho vay bằng miệng.

Nếu thực hiện tốt các yêu cầu trên, chúng tôi tin rằng bạn sẽ không bị mất tiền oan vì cho bạn vay tiền.

  • Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).