Anh trai tôi sau khi kết hôn gần được bảy tháng thì hai vợ chồng có đăng ký xin cấp đất với giá ưu đãi tại địa phương. Trong khi chính quyền đang xem xét và chuẩn bị cấp đất thì anh chị tôi sống ly thân.

TIN BÀI KHÁC

Nếu anh chị tôi ly dị thì tài sản đó có phải chia đôi không? (ảnh minh họa)

Anh tôi bỏ vào Đà Nẵng kiếm sống, chị dâu thì về nhà cha mẹ đẻ và không đoái hoài gì đến nhà tôi (lúc này chính quyền không biết). Đến khi chính quyền thông báo là đã cấp đất và yêu cầu nộp tiền thì anh trai tôi không đủ khả năng nộp. Ba tôi phải đi vay để nộp thế và tiến hành san lấp nền (tất nhiên có hỏi ý kiến anh tôi, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện mang tên anh trai và chị dâu tôi).

Đến nay, anh chị tôi ly thân đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa ly dị. Vậy tôi muốn hỏi nếu anh chị tôi ly hôn thì tài sản đó có phải chia đôi không?

Công ty Luật VDT xin trả lời bạn như sau:


Pháp luật đất đai có quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất" (khoản 20 điều 4 Luật đất đai). Khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng anh chị của anh là khi đó pháp luật công nhận vợ chồng anh chị bạn là chủ sử dụng mảnh đất ấy và pháp luật bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng anh trai bạn cho dù người nộp thuế không phải là vợ chồng anh trai bạn.

Trong trường hợp của bạn, mảnh đất là tài sản (quyền tài sản) được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, anh trai và chị dâu bạn cùng đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đây là tài sản chung của vợ chồng anh trai bạn. Do vậy, khi vợ chồng anh trai bạn ly hôn thì tài sản này được chia đôi. Còn những nghĩa vụ khác ví dụ như trả tiền thuế mà ba anh đã nộp và tiền san lấp nền thì được giải quyết theo quy định của luật dân sự.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)