- Nhiều bạn đọc bức xúc sau khi đọc bài “Hoa mắt vì lợi ích trước mắt, bóp chết sản xuất trong nước”, đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Thương xót diêm dân

Email taidnhano@yahoo.com.vn viết: “Mấy tuần trước xem TV, thấy cảnh bà con diêm dân chạy muối lũ, bán dưới giá thành mà chảy nước mắt, dân mình khổ quá. Không biết mấy ông có còn thương dân, vì nước nữa không mà không mua muối cho họ, lại đi nhập về bán?”

Chia sẻ với cảm nhận trên, email trankhai565@yahoo.com viết: “Tôi cũng xem bản tin VTV1 ngày 24/10/2011 đề cập  vấn đề này, chỉ thấy đưa tin Công ty nhập muối công nghiệp và bán lại dưới dạng muối ăn hứa khắc phục bằng cách nộp thuế đầy đủ cho Hải quan, còn sự thua thiệt triền miên của hàng trăm ngàn diêm dân lại không được họ đếm xỉa một chút nào! Lẽ ra các doanh nghiệp sai phạm không chỉ phải nộp bù thuế đã trốn, mà còn phải chịu trách nhiệm hình sự vì phá hoại kinh tế và gây tổn thương cho quá nhiều gia đình. Không những thế, phải kỷ luật các quan chức của cơ quan quản lý đã cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu muối  về bán.”

Ảnh minh họa
Còn đây là ý kiến của email badau1957@yahoo.com:  “Thật là xót xa cho nền kinh tế Việt Nam, tài nguyên khoáng sản quý thì khai thác bán thô hết cho nước ngoài, lại mua về chính những thứ mà nước ta có rất nhiều như muối, lương thực, thực phẩm, rau quả.... Đã đến lúc rung tiếng chuông báo động khẩn cấp. Các nhà chức trách hãy nhìn lại toàn cảnh của nền kinh tế, phải suy nghĩ và có những bước đột phá tái cơ cấu lại nền kinh tế, nếu không con cháu chúng ta sẽ phải chịu những hậu quả nghiêm trọng.”

Email colyly@gmail.com đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải  là những doanh nghiệp “sân sau” cố tình bóp chết sản xuất muối trong nước để hưởng lợi qua nhập khẩu muối, và liệu có chuyện ăn chia trong đó?”

Cần xác định rõ trách nhiệm

“Không riêng gì ngành muối mới có sai phạm, nhưng ai là người dám chỉ cụ thể người phải chịu trách nhiệm”, đó là câu hỏi của email hungdm@gmail.com.  

Đây là lời đề nghị của email hanhdohn@yahoo.com: “Báo chí cần nêu rõ tên các doanh nghiệp, nhà quản lý nào để xẩy ra tình trạng như vậy . Thực tế, những người đó có tội với nước, với dân. Nhà nước cần nghiêm khắc với những việc làm này của họ.”

Đồng quan điểm với ý kiến trên, email ngtri370@yahoo.com viết: “Các cơ quan quản lý cần nhận rõ trách nhiệm, không để tình trạng này xảy ra nữa thì đất nước mới phát triển được.”

Ý kiến của email thanhkhe06@yahoo.com cũng tương tự: “Truy thu thuế đối với doanh nghiệp và phạt thật nặng cả những người liên quan đến việc cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu muối về bán”.

 “Thực tế này đã xảy ra từ rất lâu, tôi nghĩ nhà nước mình không phải không biết, nhưng một bộ phận không nhỏ những người có trách nhiệm quản lý và kinh doanh đang quay lưng lại với lợi ích của diêm dân, chỉ nhìn thấy lợi ích của mình, gây nên bức xúc của người dân. Trong mỗi ngành đều có tổ chức Hiệp hội, tổ chức Công đoàn của ngành đó, nhưng tại sao các tổ chức này không lên tiếng, hay có lên tiếng nhưng không có trọng lượng? Mong Nhà nước lắng nghe lời nói của những đại diện cho người dân”, đó là ý kiến của email hoasan76@yahoo.com.vn.

Nhìn từ một góc độ khác, email trananh1969@gmail.com viết: “Các doanh nghiệp nhập muối về bán có thể hiểu là do muối nhập rất rẻ so với muối trong nước không? Đó mới là mấu chốt của vấn đề. Nếu trong nước chỉ làm được muối ăn, không làm được muối công nghiệp, giá lại cao hơn muối công nghiệp, thì chắc chắn muối nhập sẽ chiếm ưu thế. Không thể cứ mãi đóng cửa bảo hộ cho một ngành sản xuất lạc hậu, không được cải tiến”.

Chia sẻ với ý kiến trên, email nguyenvanhoanhg@gmail.com viết: “Các doanh nghiệp vì lợi nhuận họ mua của những nhà cung cấp muối có giá rẻ, sao lại trách họ? Vấn đề là các cơ quan quản lý cần xem lại cách thức và hướng sản xuất muối của chúng ta. Tại sao nước ta có nhiều lợi thế để sán xuất muối, chi phí sản xuất thấp mà giá thành, chất lượng lại không thể cạnh tranh được với muối nhập khẩu của nước ngoài?”

Còn đây là ý kiến của email ngocsang@yahoo.com: “Vấn đề vẫn chỉ là công nghệ và nhân lực. Cách làm muối của diêm dân mình lạc hậu quá dẫn đến muối nguyên liệu có nhiều tạp chất, không đạt yêu cầu đưa vào chế biến để cho sản phẩm tốt được. Nhà nước và các cơ quan quản lý cần giúp đỡ diêm dân một cách thiết thực”.

Ban Bạn đọc