- Trong vụ án ly hôn có 3 vấn đề cần giải quyết là: Hôn nhân, con cái và tài sản.

TIN BÀI KHÁC:

Hai chúng tôi lấy nhau được 3 năm, do có nhiều mâu thuẫn không thể khắc phục chúng tôi làm đơn ra tòa và được giải quyết cho ly hôn. Chúng tôi cũng có tài sản là một ngôi nhà trị giá khoảng 1 tỷ đồng, sao tòa không phân chia cho chúng tôi mà chỉ ghi là hai bên tự thỏa thuận, như vậy là đúng hay sai? Tôi phải làm sao? (Câu hỏi của chị Hoàng Kim Oanh, Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Trong vụ án ly hôn có 3 vấn đề cần giải quyết là: Hôn nhân, con cái và tài sản. Phần tài sản là căn nhà trị giá  khoảng 1 tỷ đồng, bản án (hoặc quyết định) Tòa ghi hai bên tự thỏa thuận vì trong quá trình giải quyết vụ án với 3 vấn đề nêu trên thì cả 2 bên (chị và chồng) đều không yêu cầu giải quyết.

Nếu là trường hợp này thì tòa đúng. Trong bất kỳ vụ án ly hôn nào tòa cũng phải lấy lời khai và hỏi đầy đủ 3 vấn đề như trên. Nếu cả 2 bên đều xác định có tài sản nhưng tự giải quyết thì tòa sẽ ghi nhận trong bản án hoặc “quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự” nội dung tự thỏa thuận đó.

Sau này, nếu không tự chia (thỏa thuận) được thì một trong hai bên có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu chia tài sản chung sau ly hôn. Nếu 1 hoặc cả 2 người yêu cầu tòa chia mà tòa không tiến hành thủ tục cho nộp tạm ứng án phí và giải quyết ngay trong vụ án là tòa sai.

Giả sử vụ việc của chị đã có bản án sơ thẩm và còn trong hạn kháng cáo thì chị có thể kháng cáo để xử phúc thẩm.

Nếu có bản án và hết thời hạn kháng cáo hoặc có “quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự” thì đã có hiệu lực pháp luật thì chị có thể đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm hoặc nộp đơn yêu cầu khởi kiện 1 vụ án chia tài sản như trên.

LS Nguyễn Thành Công Đoàn Luật sư TP.HCM, Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật - 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM, ĐT: 0906633168- 08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ).