-  Dù là một bác sĩ tâm thần có tiếng nhưng cũng phải mất hơn 1 năm kiên trì động viên, chạy chữa tích cực, người cha ấy mới giúp được đứa con trai độc nhất thoát khỏi những ám ảnh kinh hoàng của ma túy “đá”…

TIN BÀI KHÁC

Mắc bệnh tâm thần vì “đá”

Tâm sự với tôi trong khi chờ con vào châm cứu, ông Tiếp (tên nhân vật đã được thay đổi) vẫn giấu nổi vẻ lo lắng: “Chạy chữa hơn 1 năm nay, bệnh tình cũng đã gần như khỏi hẳn nhưng có lẽ xong đợt này tôi sẽ tìm cách đưa thằng bé sang Đức ở với chú để giúp nó tránh xa đám bạn cũ ra. Chỉ sợ nếu ở lại Hà Nội, nó lại đi chơi với cái đám mất dạy ấy thì vợ chồng tôi sẽ mất con”.

Ông Tiếp kể rằng, sau đợt đi công tác nước ngoài dài ngày về, ông phát hiện ra cậu con trai độc nhất bắt đầu có những biểu hiện rất bất bình thường. “Có khi cả ngày nó không chịu ăn gì, chỉ uống nước và ở lì trên phòng chơi Pikachu. Hỏi đến chuyện học hành thì nó chỉ ú ớ bảo là trường đang cho nghỉ ôn thi trong khi chả thấy nó động gì đến sách vở. Đến khi nó gặp tai nạn vì bị “ảo giác” ma túy thì gia đình mới ngã ngửa ra rằng nó đã “chơi đá” với đám bạn cũ thời phổ thông được hơn 1 tháng. Theo lời người ta kể lại thì trước khi bị tai nạn, nó “chơi đá” quá liều…” – Ông Tiếp thuật lại.
“Trong suốt 2 tuần nó nằm viện điều trị chấn thương, vợ chồng tôi cứ như ngồi trên lò lửa, nhìn con đau đớn, mê sảng trong đêm mà không cầm được nước mắt và liên tục đổ lỗi cho nhau vì không quan tâm, để ý đến con. Đáng buồn hơn, sau vụ tai nạn, với kinh nghiệm hơn 20 năm điều trị bệnh tâm thần cho mọi người, tôi nhận thấy con tôi có dấu hiệu bị tâm thần do hậu quả của việc sử dụng ma túy quá liều. Chính vì thế, đến khi nó ra viện, vợ chồng tôi đi đến quyết định là sẽ phải có một người tạm thời nghỉ việc ở nhà để chăm sóc con, đồng thời giúp con tránh xa ma túy cùng đám bạn bè xấu.

Thời gian đầu quả thực là vô cùng khổ sở, tôi phải nhờ một đứa cháu họ lên ở cùng để cùng tôi canh giữ con mỗi khi nó lên cơn và đập phá mọi thứ trong phòng. Ròng rã suốt hơn 3 tháng trời, không ngày nào vợ chồng tôi cùng đứa cháu họ được ngủ yên cho dù tôi đã cho con sử dụng một số loại thuốc ổn định thần kinh. Đến khi con tôi bắt đầu có dấu hiệu ổn định lại, gia đình tiếp tục cho cháu đi châm cứu, bấm huyệt giúp nó đoạn tuyệt hẳn khỏi những ám ảnh của ma túy “đá”.

Tra tay vào còng

Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, chuyện bỏ việc ở nhà canh giữ để giúp con đoạn tuyệt với ma túy “đá” như gia đình ông Tiếp giờ không còn là chuyện hiếm ở Hà Nội nữa. Tuy nhiên, theo lời người trong cuộc thì “Có cơ hội để mà trông con, giúp con từ bỏ ma túy thì vẫn còn là may” bởi ma túy “đá” gây ảo giác cực mạnh nên sau khi “chơi đá”, không ít thanh niên đã liều lĩnh phạm tội và bị pháp luật trừng trị thích đáng.
Ma túy đá
“Bình thường, Vượng là đứa khá ngoan ngoãn và có hiếu. Thế nhưng sau khi vợ chồng tôi li hôn, nó tỏ ra chán nản và thường có những hành động khá cục cằn, thô lỗ. Thương con tôi cũng chỉ biết khuyên bảo nó thôi, ai ngờ đâu đến lúc nó dính vào “đá”, nó trở thành một con người khác hẳn, liều lĩnh và rất côn đồ. Không ít lần đèo tôi trên đường, chỉ vì một va chạm rất nhỏ mà nó đánh người ta bầm dập. Đã vậy, để có tiền “đập đá”, nó và thằng bạn thân còn rủ nhau lập hội đi cướp và đâm thuê chém mướn. Giờ thì nó đang ở trong trại cải tạo rồi, ra trại cũng đã gần hết đời. Tôi chỉ mong sao nó cải tạo tốt để được giảm án trước thời hạn và có cơ hội làm lại cuộc đời thôi” – Chị Thúy – Mẹ của Vượng “lác” tâm sự trong nước mắt.

Theo cơ quan công an, trong số những vụ án với tính chất nghiêm trọng, sử dụng vũ khí nóng xảy ra thời gian qua trên địa bàn Hà Nội có không ít đối tượng gây án đang trong trạng thái bị ảo giác và kích động mạnh sau khi phê ma tuý đá (Methamphetamine). Và ma túy “đá” còn được những kẻ cầm đầu các băng nhóm sử dụng làm công cụ để điều khiển đám đàn em đi gây tội ác.

Tàng trữ, sử dụng chất ma túy trái phép đã là phạm tội rồi, thế nhưng để có tiền “đập đá”, không ít thanh niên đã phạm tội nghiêm trọng hơn nhiều lần khi tham gia vào các đường dây buôn bán trái phép chất ma túy. Theo lời Nam – Nhân vật chúng tôi đã đề cập tới trong bài viết trước thì “Nếu không phải là đại gia thì nếu dính vào “đá”, trước sau gì cũng sẽ dính đến chuyện buôn bán để có “đá” mà chơi tiếp. Càng “chơi” càng ngập sâu, sớm muộn gì cũng tra tay vào còng số 8”.

Các bác sĩ ở Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dù là người mới dùng hay đã dùng lâu rồi, chẳng ai có thể lường hết được những tác hại mà ma túy “đá” có thể gây ra cho bản thân người sử dụng, cho gia đình họ và cho xã hội. Vì thế, đừng vì một vài phút ham vui để rồi cả đời phải ân hận vì bị “đá đè”.

M.Thành
Ma túy “đá” là một loạt ma túy tổng hợp có tên gọi Methamphetamine. Ma túy “đá” tồn tại ở cả 2 dạng viên nén và tinh thể. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì loại ma túy tổng hợp này xuất hiện chủ yếu dưới dạng tinh thể giống như hạt đường, hạt mì chính. Người sử dụng Methamphetamine nhiều sẽ thường xuyên bị ảo giác trong thời gian dài, thần kinh rối loạn, tính cách trở nên hung hãn. Sự hưng phấn, sung mãn và tự tin quá độ của những người sử dụng loại ma túy độc hại này khiến họ có thể làm những điều mà lúc bình thường không dám làm như: lái xe điên cuồng, tự cào cấu cắn xé gây hại cho bản thân, dùng vũ khí tấn công người khác, quan hệ tình dục tập thể..v..v..