- Sau một thời gian yêu nhau, bạn gái tôi có bầu, do hoàn cảnh chúng tôi lúc ấy tôi không thể kết hôn với bạn gái tôi. Do giận tôi, cô ấy đã sinh con một mình…

TIN BÀI KHÁC:

Kính gửi báo Vietnamnet Tôi đang có chuyện thắc mắc về thủ tục pháp lý, kính mong quý báo và các văn phòng luật sư hỗ trợ tư vấn giúp tôi.

Cách đây 5 năm, tôi có yêu một cô gái, khi đó cô ấy là sinh viên năm nhất và tôi là sinh viên năm 2. Sau một thời gian yêu nhau, bạn gái tôi có bầu, do hoàn cảnh chúng tôi lúc ấy tôi không thể kết hôn với bạn gái tôi. Do giận tôi, cô ấy đã sinh con một mình, để trống phần họ tên bố trong giấy khai sinh, và không cho tôi liên lạc với con gái tôi. Cô ấy đưa con về cho ông bà ngoại chăm sóc, một thời gian sau, cô ấy đi du học Trung Quốc trong 2 năm.

Hiện nay, bạn gái tôi đã về nước, đang ở cùng bố mẹ và con gái. Con gái tôi đã được 4 tuổi. Sắp tới, con gái tôi sẽ vào lớp 1, tôi và bạn gái tôi muốn làm lại giấy khai sinh cho con gái tôi, có cả tên bố và mẹ, để cháu không bị thiệt thòi khi đi học với các bạn cùng lớp. Tôi cũng sẽ có trách nhiệm trong việc chăm sóc và nuôi con. Tuy nhiên chúng tôi vẫn không muốn đăng ký kết hôn, do còn một số khúc mắc trong chuyện tình cảm.

Vậy xin hỏi quý báo, mong muốn của tôi như vậy có hợp pháp và có khả thi hay không? Chúng tôi cần những giấy tờ gì, thủ tục như thế nào, làm ở đâu? Rất mong quý báo tư vấn, hỗ trợ.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

 
Theo như những gì bạn trình bày chúng tôi xin tư vấn như sau:

Việc bạn và bạn gái ko đăng ký kết hôn ko ảnh hưởng đến việc bạn nhận con và thay đổi giấy khai sinh để con bạn có bố.

Trình tự thủ tục của việc này được tiến hành như sau:
Trước hết bạn phải tiến hành nhận cha con, theo quy định tại Điều 34 nghị định 158/2005/ND-CP thì bạn cần phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
a) Tờ khai đề nghị nhận cha mẹ con (theo mẫu) có sự đồng ý của mẹ của con bạn
b) Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của con bạn;
c) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có)
Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ trên, bạn nộp hồ sơ tới ủy ban nhân dân cấp xã để được giải quyết. Thời hạn giải quyết theo quy định là 5 ngày, trường hợp cần xác mình có thể kéo dài thêm 5 ngày.

Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt. Cán bộ Tư pháp hộ tịch sẽ ghi vào Sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con và Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con.

Sau khi có quyết định công nhận việc nhận cha mẹ con thì giấy khai sinh cũng sẽ được thay đổi, con bạn sẽ nhận được giấy khai sinh mới có tên cha.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).