- Khi người phạm tội là nữ giới thực hiện “thủ đoạn khác” để giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Ví dụ như cho nạn nhân uống chất kích thích, hay tạo điều kiện để người khác giao cấu…

TIN BÀI KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC:

Tôi biết một cô gái bị 6 người con trai hiếp dâm. Được biết sự việc đó được bố trí bởi một người bạn thân của cô gái (do tư thù nên dựng kế hoạch hãm hại).

Xin hỏi nếu 6 cậu con trai kia phạm tội hiếp dâm, tình tiết tăng nặng có tổ chức và tập thể thì cô gái đứng ra tổ chức cho họ phạm tội gì?

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Theo quan niệm của đa số người á đông chúng ta thì kẻ phạm tôi hiếp dâm, cưỡng hiếp, dâm ô và một số tội phạm nhạy cảm khác liên quan đến giới tính chỉ có thể là nam giới. Quan điểm này không được thừa nhận ở những nước phương tây và ngay cả trong bộ luật hình sự ở các nước á đông cũng không quy định điều này. Cụ thể theo quy định tại Điều 111 BLHS thì: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.” Như vậy, các nhà làm luật dùng từ “người nào” cho người thực hiện hành vi hiếp dâm chứ không dùng từ nào xác định cụ thể giới tính của kẻ phạm tội.

Điều này cho thấy các nhà làm luật vẫn thừa nhận chủ thể của tội hiếp dâm là nữ giới.

Trong trường hợp bạn nêu, nếu sau khi điều tra, có đủ yếu tố để cơ quan công an kết luận người con gái đó chủ mưu, xây dưng kế hoạch, tạo điều kiện để 6 người con trai hiếp dâm thì cô gái đó vẫn bị truy tố về tội hiếp dâm với vai trò chủ mưu trong “vụ án đồng phạm” theo quy định tại Điều 20 BLHS

Ngoài ra, khoa học pháp lý cũng thừa nhận trường hợp người phụ nữ trực tiếp thực hiện hành vi hiếp dâm. Đó là khi người phạm tội là nữ giới thực hiện “thủ đoạn khác” để giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Ví dụ như cho nạn nhân uống chất kích thích, hay tạo điều kiện để người khác giao cấu …

Vì thế, nếu có đủ căn cứ, cô gái bạn nêu trong vụ án trên sẽ bị truy tố về tội danh “Hiếp dâm” theo quy định tại Điều 111 BLHS.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).