- Tôi có 1 người chồng đã mất tích. Sau đó tôi lấy người chồng thứ 2 không có đăng ký kết hôn. Nay chúng tôi đã chia tay. Vậy xin hỏi tôi muốn kết hôn lần thứ 3 thì thủ tục thế nào? (Câu hỏi của bạn đọc Ngô Hằng).

TIN BÀI KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC:

Ảnh minh họa 
Luật sư tư vấn:


Theo như những gì bạn trình bày, chúng tôi xin tư vấn như sau.

Thứ nhất: Việc bạn kết hôn với người chồng thứ 2 mà không có đăng ký kết hôn và không làm các thủ tục cần thiết để chấm dứt tình trạng hôn nhân với người chồng đầu tiên là trái với quy định của pháp luật. Vì vậy, pháp luật không thừa nhận quan hệ vợ chồng giữa bạn và người chồng thứ hai.

Thứ hai: Để kết hôn lần thứ ba bạn phải thực hiện các thủ tục sau.
- Làm đơn yêu cầu tuyên bố chồng bạn bị mất tích khi đáp ứng đủ điều kiện chồng bạn biệt tích 2 năm liền trở lên và đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật.

Bạn chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích (theo mẫu); Giấy tờ chứng minh quan hệ của bạn và chồng bạn (giấy đăng ký kết hôn); Các chứng cứ chứng minh việc mất tích của chồng bạn. Sau đó bạn nộp hồ sơ lên tòa án cấp huyện nơi chồng bạn cư trú để được giải quyết.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày thụ lý Toà án ra quyết định thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích (Thông báo trong 4 tháng kể từ ngày đăng thông báo đầu tiên ). Việc thông báo này phải tiến hành trên các phương tiên thông tin đại chúng Trung ương.

Sau 15 ngày kể từ ngày hết hạn công bố thông báo Toà án sẽ mở phiên họp xét yêu cầu tuyên bố một người mất tích.

Sau khi có yêu cầu tuyên bố mất tích, tào án sẽ giải quyết ly hôn cho bạn với người chồng thứ nhất.

Hoàn thành các thủ tục trên bạn có mới quyền đăng ký kết hôn với người chồng thứ ba.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).