Gia đình chồng tôi có một mảnh đất đang ở chung rộng 180m2 đứng tên bố mẹ chồng tôi, và một căn nhà tập thể rộng 50m2 đứng tên chủ sở hữu là bố chồng tôi.

TIN BÀI KHÁC
(ảnh minh họa)
Cách đây 5 tháng, mẹ chồng tôi mất, tuy nhiên do bệnh đột ngột nên không lập di chúc. Gia đình chồng tôi có một mảnh đất đang ở chung rộng 180m2 đứng tên bố mẹ chồng tôi, và một căn nhà tập thể rộng 50m2 đứng tên chủ sở hữu là bố chồng tôi.

Hiện tại bố chồng tôi muốn lập di chúc, và muốn phân chia lại tài sản cho chồng tôi và chị chồng. Do trước khi mất, mẹ chồng tôi có dặn lại là chia nhà tập thể và một phần mảnh đất hiện tại cho chị chồng tôi (ông bà vẫn quan niệm tài sản chung của cả ông và bà chứ không phân biệt đứng tên ai khi muốn phân chia tài sản cho con).

Vậy bố chồng tôi phải làm những thủ tục gì để có thể phân chia đúng như nguyện vọng của mẹ chồng tôi? (ngoài căn nhà tập thể tên ông, còn phần mảnh đất hiện tại phải làm những thủ tục thế nào?)
Tôi xin chân thành cảm ơn.

Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

Theo tình huống mà chị đưa ra thì mẹ chồng chị chết không để lại di chúc, trước khi mất mẹ chồng có dặn lại là chia nhà tập thể, và một phần mảnh đất hiện tại cho chị chồng bạn. Mà theo quy định tại khoản 5 điều 652 thì: “Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực”.

Như vậy, lời dặn của mẹ chồng chị không được coi là di chúc hợp pháp do mẹ chồng chị để lại quyết định việc phân chia tài sản.

Chiếu vào quy định tại điều 675 Bộ luật dân sự thì khi người để lại di sản không lập di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì di sản do người chết để lại được đem chia theo pháp luật. Tài sản chung của bố mẹ chồng chị được chia đôi, ½ thuộc sở hữu của bố chồng chị, ½ tài sản còn lại được đem chia theo pháp luật.

Do đó, không có căn cứ pháp luật để có thể thực hiện phân chia tài sản đúng như nguyện vọng của mẹ chồng chị. Trừ trường hợp những người thừa kế thỏa thuận đồng ý thực hiện nguyện vọng của mẹ chồng chị.

Chúc gia đình chị hòa thuận.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).