Hai anh chị ấy có hai con, tài sản chị ấy để lại cho con. Em muốn hỏi chị em có làm thủ tục ly hôn đơn phương được không? Nếu giải quyết ly hôn đơn phương mà chị em ủy quyền cho người nhà giải quyết được không?

TIN BÀI KHÁC
(ảnh minh họa)
Xin chào Luật Sư Hoàng Tuấn Anh, cho em hỏi chị gái em đi lao Động ở Đài Loan, muốn ly hôn với chồng chị ấy ở Việt Nam để sang Đài Loan lao động tiếp. Hiện tại, chị em về Việt Nam làm thủ tục ly hôn với chồng với lý do là chồng chị ấy ở nhà cờ bạc, không chịu làm ăn, lại bồ bịch nữa, đồng thời hai anh chị ấy xa nhau hơn 6 năm, tình cảm vợ chồng không còn được thắm thiết nữa.

Khi chị gái em đề nghị làm thủ tục ly hôn nhưng anh rể em không đồng ý với lý do không muốn ly hôn giống bố mẹ của anh ấy, anh ấy sợ con anh chị ấy khổ giống anh ấy. Tuy nhiên chị em một mực đòi ly hôn đơn phương.

Hai anh chi ấy có hai con, một trai (10 tuổi) và một gái (14 tuổi), tài sản chị ấy đồng ý để lại cho con.  Em muốn hỏi chị em có làm thủ tục ly hôn đơn phương được không? Nếu giải quyết ly hôn đơn phương mà chị em không có mặt ở Việt Nam, ủy quyền cho người thân ở nhà  giải quyết có được không? Thủ tục cần làm những gì?

Bạn đọc ở thôn Duyên Hải - xã Tiên Hưng - huyện Tiên Lãng - Hải Phòng

Luật sư tư vấn

Theo những gì bạn trình bày chúng tôi xin tư vấn như sau:

Chị bạn thuộc trường hợp, người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài muốn ly hôn với người ở trong nước. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 thì: “Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật Việt Nam.”

Như vậy, nếu vợ chồng chị bạn hiện đang thường trú chung tại một địa chỉ thì để ly hôn chị bạn có thể làm đơn xin ly hôn (theo mẫu đơn phương ly hôn) gửi đến tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi đăng ký thường trú của vợ chồng chị bạn để được giải quyết. Nếu vợ chồng chị bạn không có cùng nơi thường trú thì đơn chị bạn có thể gửi về tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi anh rể bạn thường trú.

Nếu yêu cầu ly hôn của chị bạn cùng với những chứng cứ gửi đến tòa án là hợp lý thì tòa án có thể giải quyết việc ly hôn cho vợ chồng chị bạn mà không cần sự có mặt của chị bạn.

Tuy nhiên, theo như bạn trình bày, chúng tôi thấy rằng ý kiến của anh rể bạn là đúng, vì khi anh chị bạn ly hôn, người thiệt thòi nhất là 2 cháu nhỏ, nhất là khi 2 cháu đang ở tuổi vị thành niên, giai đoạn hình thành và phát triển tính cách vì thế những biến cố lớn như này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các cháu hiện tại và cả sau này.

Bạn và gia đình cần động viên, khuyên nhủ chị bạn, để chị bạn cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.  

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).