- Trường hợp một người chở xe ôm mà chở một người khác có tàng chữ chất ma túy trên người  khi bị công an bắt trên đường thì người xe ôm có bị tội  hay không? (Câu hỏi cảu bạn đọc online_qc@yahoo.com).

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa
Theo nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại  Điều 194 BLHS về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì “Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”

Tội phạm trên hay bất kỳ tội phạm nào khác quy định trong BLHS chỉ được cấu thành khi có yếu tố lỗi (cố ý hoặc vô ý) thuộc mặt chủ quan của người vi phạm.

Trong trường hợp trên, người lái xe ôm chỉ bị truy tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy nếu người lái xe ôm biết hoặc buộc phải biết người mình chở có tàng trữ trái phép chất ma túy trong người nhưng vẫn đồng ý chở. Trường hợp người lái xe ôm không biết hoặc không buộc phải biết thì không bị truy tố về tội phạm này.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).