- Thấy sự bất bình, đám thanh niên ngổ ngáo xông đến định hành hung một phụ nữ béo (Khi ấy anh Minh tưởng người phụ nữ này có thai) anh Minh nhảy vào can và bị chết một cách thảm thương để lại 2 con nhỏ nheo nhóc…

Tin bài cùng chuyên mục:


Báo VietNamNet nhận được lá đơn của chị Ngô Thị Mỹ Huyền, đề nghị làm rõ cái chết của chồng mình là anh Vũ Văn Minh. Ngày chúng tôi trở lại Hiệp Hòa, chị Huyền vẫn đang trong kì nghỉ thai sản, ôm hai đứa con nhỏ, người gầy sọp với một giọng nói thều thào…

Chết bởi xe đè, chết bởi côn đồ?


Theo một số người chứng kiến vụ việc tại xã Đường Sơn kể lại: Vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 15/12/2011 tại Cầu Thường Thắng, tỉnh lộ 296, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có vụ tai nạn dẫn đến xô xát giữa chị Nguyễn Thị Minh Hồng, lái xe ô tô 7 chỗ và một nhóm thanh niên đi xe máy đón dâu. Nhóm thanh niên đã chặn xe, chém đứt quai xách của lái xe để dọa nạt…
Thắp nén nhang cho chồng, chị Huyền đau buồn nhớ lại kí ức ngày chồng mất...

Thấy sự bất bình, anh Minh đang ở nhà chạy ra bênh vực. Anh Minh bị đám côn đồ chém nhiều nhát vào cằm, đầu, mặt… Sau khi ngã xuống anh Minh bị chiếc xe 7 chỗ  trên chèn qua ngực và chết trên đường đi cấp cứu.

Là người chứng kiến vụ việc và lao vào kéo anh Minh ra khỏi bánh xe lái, bà V ở xóm Đường Sơn thật thà tả lại: Đám người ấy rất hung hăng nó đánh thằng bé ngã gục xuống đường, máu me đổ ra be bét. Nhận ra thằng Minh, tôi lao ra kéo thằng bé. Khi ấy tôi thấy chiếc ô tô đè lên ngực thằng bé - Trên xe vẫn còn cả lái xe và đám người sợ hãi…

Cả đời tôi chưa chứng kiến điều gì kinh khủng như thế. Tôi chỉ biết kêu lớn “Ô tô của chúng mày đè chết người rồi” và luôn tay kéo thằng bé ra.  

Trong khoảng khắc ấy rất nhiều người ngồi trên chiếc ô tô 7 chỗ im phắc. Đám côn đồ thì không ngừng chửi bới, đe nạt… Sau đó đám côn đồ bỏ đi. Đoạn đường 296 tắc nghẽn suốt buổi chiều, người nhiều từ các thôn xóm đổ ra xem và bị rúng động cực lớn sau vụ việc.

Ngày bố chết, ngày con sinh…

Cái chết của anh Minh còn đau lòng hơn bởi lẽ ngay sau ngày anh chết là ngày vợ anh đau bụng, đi đẻ. Theo lời gia đình anh Minh: Trước đó anh Minh đi làm thợ xây ở Hà Nội. Ngày 14/12/2012 vợ anh gọi điện ra báo: Ở nhà đã đi siêu âm, khoảng ngày 16 hoặc 17 là sinh con. Anh về bên vợ trong thời khắc trọng đại…
Người mẹ già và hai đứa con nhỏ của anh Vũ Văn Minh
Gác lại công việc, anh Minh về nhà. Trong buổi trưa định mệnh là ngày 15/12, anh chết ngay trên đường đi cấp cứu. Còn vợ anh lúc ấy cũng đau đẻ chờ sinh. Trong đám tang của chồng, chị Ngô Thị Mỹ Huyền không có mặt.

Nghe lời chồng, chị Huyền đặt tên con là Vũ Linh Trang. Trang sinh vào ngày bố mất, bé có đôi mắt đen lóng lánh, không ngại người lạ cháu vẫn tì tì bú mẹ. Đôi má bầu bĩnh và cái miệng biết cười của bé khiến nhiều người ngờ ngợ về tuổi,  khi chạm tay vào má bé và hỏi một câu như vô tình: “Cháu được bao nhiêu tháng tuổi?”. Mẹ cháu nói như khóc “Nhà em mất ngày nào thì con em bấy nhiêu  ngày tuổi”.

Đứa con cả của anh Minh là Vũ Đức Chung, năm nay Chung 4 tuổi. Chung nhí nhắng và hồn nhiên với tất cả mọi người. Trong gia đình, để giấu giếm về việc chồng chết, chị Huyền nói với con: “Bố đi làm chưa về…”

Chị Huyền làm công nhân may, anh Minh làm thợ xây dựng. Nếu có cả vợ cả chồng thì gồng gánh việc con ăn học rất đơn giản. Nay anh Minh mất, gồng gánh việc con cái và gia đình chỉ của riêng chị Huyền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại Công an huyện Hiệp Hòa, ông Nguyễn Văn Thơ (Trưởng Cơ quan Cảnh sát điều Tra, Công an huyện Hiệp Hòa) cho biết): Vụ việc xảy ra ở thôn Đường Sơn xã Thường Thắng là vụ việc có thật. Vụ án này thuộc thẩm quyền điều tra của Công an huyện Hiệp Hòa. Khoảng 1 tháng nữa chúng tôi sẽ có kết luận điều tra của vụ việc.

Thắc mắc về việc vụ án có dấu hiệu của tội giết người, thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh Bắc Giang… Qua những lời nói gián tiếp, vị đại diện công an này chia sẻ: Đây là vụ việc mang dấu hiệu của một vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng nên thuộc thẩm quyền điều tra của Công an huyện Hiệp Hòa ?!.

Khi có kết luận điều tra, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bồi thường xóa trách nhiệm hình sự?

Được biết sau cái chết của anh Vũ Văn Minh thì chị Nguyễn Thị Minh Hồng (chủ nhân của ô tô và người ngồi trên ô tô khi ô tô chèn qua ngực anh Minh) có bồi thường cho gia đình anh Minh số tiền là 100 triệu đồng (anh Vũ Văn Đa - Anh trai anh Minh nhận để xin “miễn trách nhiệm hình sự”). Hành vi này về khía cạnh pháp luật, luật sư Đào Thanh Huyền phân tích:

Việc bồi thường không thể làm "xóa trách nhiệm hình sự" mà chỉ có thể xét làm tình tiết giảm nhẹ ( theo điều 46 Bộ luật Hình sự) khi quyết định hình phạt. Cụ thể:

Điều 46. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
A) Người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tội phạm;
B) Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả;
C) Phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng;
D) Phạm tội trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;
Đ) Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra;
E) Phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do mình tự gây ra....

  • Tĩnh Phan