- Em đã có 2 con 1 gái, 1 trai. Do lỡ kế hoạch nên hiện tại em đang mang thai được hơn 7 tuần. Em rất lo về việc sinh tiếp cháu thứ 3 sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của 2 vợ chồng em. Có người mách em tránh bị kỷ luật bằng cách vợ chồng tạm thời ly hôn.

Vậy xin hỏi chị nếu vợ chồng em dùng cách đó có ảnh hưởng gì không ạ? Và nếu không dùng cách đó thì mong chị cho em một lời tư vấn, xin cảm ơn chị. (Câu hỏi của bạn đọc T.A, Hà Nam).

Tin bài cùng chuyên mục:

Luật sư tư vấn:
Ảnh minh họa

Việc vợ chồng bạn tạm thời ly hôn xét cả về tình và về lý đều không nên. Bởi lẽ:

Về lý mà nói, việc vợ chồng tạm thời ly hôn để sinh con thứ ba được coi là ly hôn giả tạo. Đây là hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình. Khoản 2 Điều 4 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, ly hôn; cấm cưỡng ép ly hôn, ly hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi.

Về tình mà nói, việc ly hôn giả tạo sẽ nảy sinh hàng loạt những trắc trở khó lường, nhất là trong quan hệ vợ chồng cũng như đối với dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, thủ tục ly hôn không hề đơn giản và thời gian kéo dài, có thể bạn đã sinh con xong rồi vẫn chưa có quyết định công nhận việc ly hôn của vợ chồng bạn.

Hiện nay chưa có văn bản nào của Nhà nước quy định cụ thể các hình thức xử lý công chức, viên chức vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ. Hình thức xử lý cụ thể cho mỗi công chức, viên chức vi phạm được thực hiện theo quy định trong nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị đó đề ra. Như vậy, ở mỗi đơn vị có mức độ kỷ luật và sự linh động nhất định. Vợ chồng bạn nên có lời  giải trình đối với đơn vị công tác 1 cách hợp lý để giải quyết mọi việc sao cho ổn thỏa.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).