- Trước đây anh trai tôi đi học đại học có làm đơn vay tiền hỗ trợ của ngân hàng. Trong giấy vay nợ có ghi là sau khi học xong và đã có việc làm mới phải trả tiền cho ngân hàng. Nhưng sau khi anh trai tôi ra trường, có việc làm thì bị tai nạn và đã mất. Xin hỏi số tiền mà anh tôi vay đó có được miễn giảm hay không? Bây giờ gia đình tôi có phải chịu trách nhiệm trả số tiền đó không?

Bạn Nguyễn Đình Kiên, Hà Nội
Tin bài cùng chuyên mục:


Luật sư tư vấn:

Những thông tin bạn cung cấp chưa làm rõ được một số nội dung quan trọng, vì vậy  ý kiến tư vấn của chúng tôi chỉ dựa trên những thông tin này và quy định pháp luật có liên quan.
Ảnh minh họa (Nguồn báo Pháp luật thành phố HCM)


Trường hợp chỉ có anh bạn đứng ra vay tiền ngân hàng thì theo quy định tại Điều 424 hợp đồng  vay tài sản giữa anh bạn đã Chấm dứt trong trường hợp “Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân hoặc chủ thể khác chấm dứt mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể đó thực hiện”.

Việc chấm dứt này dẫn đến hậu quả pháp lý là toàn bộ quyền và nghĩa vụ của các bên sẽ không thể tiếp tục thực hiện được nữa. Gia đình bạn không tham gia quan hệ vay tài sản này vì thế sẽ không có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng với ngân hàng.

Trường hợp gia đình có tham gia vào quan hệ vay tài sản cùng với anh bạn (cùng đứng tên vay, đứng ra bảo lãnh vay tài sản…) thì trong trường hợp khi anh bạn chết, những người tham gia vào quan hệ vay tài sản này sẽ phải liên đới thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà gia đình bạn có thể đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).