- Em tên Nguyễn Thạch Trung, 24 tuổi hiện đang làm việc tại Kiên Giang. Bản thân em vừa làm vừa học, thời gian 2 năm qua em có quen và yêu một bạn gái cùng tỉnh.

Tin bài cùng chuyên mục:

 
Em và bạn gái em thương nhau cả 2 gia đình điều biết nên gia đình em dự định cho em học xong rồi cưới. Cách đây 2 tuần, tự dưng em nhận được tin nhắn từ bạn gái em với nội dung là em thương anh nhiều nhưng vì cha mẹ ép nên em đi lấy chồng.

Em giận quá, điện thoại hỏi rõ người yêu em, người yêu em nói cha em ép em lấy người đó. Khi em nghe xong, em giải thích mọi điều cho bạn gái em hiểu nhưng không có lợi ích gì.

Nay em muốn anh chị tư vấn cho em rõ hơn về chuyện này và giúp em tìm cách giải quyết, nếu đúng như lời bạn gái em nói là bị ép buộc thì cha me bạn gái em có vi phạm luật hôn nhân và gia đình không? (Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thạch Trung).

Luật sư tư vấn:


Qua nội dung trao đổi của bạn, chúng tôi có một số ý kiến tư vấn như sau:

Theo khoản 5 Điều 8 luật hôn nhân gia đình năm 2000 thì:

“Cưỡng ép kết hôn là hành vi buộc người khác phải kết hôn trái với nguyện vọng của họ”

Ảnh minh họa

Việc bạn gái của bạn bị bố mẹ ép kết hôn với người mà bạn gái bạn không muốn lấy là vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 9 luật hôn nhân gia đình. Cụ thể: “Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở”.

Hành vi cưỡng ép kết hôn có thể bị truy tố về tội “Cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện” theo quy định tại Điều 146 BLHS:

“Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

Trên thực tế, đặc biệt là những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tình trạng cưỡng ép kết hôn vần còn rất phổ biến. Tuy nhiên người bị ép buộc thường cam chịu theo sự sắp đặt của gia đình. Nếu bạn gái của bạn vẫn làm theo lời của bố mẹ và không tố cáo việc bị cưỡng ép kết hôn thì các cơ quan chức năng cũng không thể can thiệp được.

Vì thế, bạn cần động viên, và giải thích cho bạn gái bạn hiểu quy định pháp luật về vấn đề này, qua đó bạn gái bạn có thể đấu tranh, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của gia đình.

  • Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)