- Gia đình tôi mới mua một căn nhà, do nhà không đủ ánh sáng nên tôi trổ thêm cửa sổ, nhưng nhà đằng sau không cho nhà tôi trổ cửa sổ. 

TIN BÀI KHÁC:


Họ nói rằng nhà tôi mở cửa sổ như thế thì nhìn hết vào nhà người ta. Nhà đằng sau cách nhà tôi một con hẻm 3m và nhà họ lệch so với nhà tôi 1,5m. Việc tôi trổ cửa sổ như vậy có đúng quy định pháp luật? Nhà phía sau có quyền ngăn cản nhà tôi trổ cửa sổ không?

Luật sư tư vấn:


Căn cứ theo Khoản 1 Điều 271 Bộ luật Dân sự quy định về việc hạn chế quyền trổ cửa thì “Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Ở đây, trường hợp của anh/chị là trổ cửa sổ quay ra đường đi chung là một con hẻm 3m nên việc làm của anh/chị không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà phía sau cách nhà anh/chị 1 con hẻm 3m và lệch so với nhà anh/chị 1,5m.

Tuy nhiên, anh/chị cần lưu ý quy định tại Khoản 2 Điều 271 Bộ luật Dân sự “Mái che trên cửa ra vào, cửa sổ quay ra đường đi chung phải cách mặt đất từ 2,5 mét trở lên” để đảm bảo việc trổ cửa sổ của mình là đúng quy định pháp luật.

Đức Toàn (Ghi)

Tư vấn bởi Ls.Nguyễn Thành Công - Đoàn Luật sư TP.HCM; Công ty Đông Phương Luật (120 Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP.HCM); ĐT: 08 62906420- 0906633168.


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).