- Tháng 4/2008 tôi vào làm việc tại 1 công ty và kí hợp đồng không thời hạn. Nhưng đến 20/8/2011 tôi viết đơn xin nghỉ vì lí do sức khỏe, đến ngày 1/9/2011 thì được nghỉ nhưng công ty lại nói là đến 8/10 mới được nghỉ (tuy nhiên tôi đã nghỉ việc từ 1/9). Như vậy thì tôi có được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội hay không? Nếu công ty không trả thì giờ tôi phải làm thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Văn Sơn ở Quảng Nam.

Tin bài cùng chuyên mục:

Luật sư tư vấn:

Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, vì vậy, chúng tôi chỉ tư vấn dựa trên những nội dung này.

Theo đó, điểm c khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm Xã hội nêu rõ: “người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi họ không còn làm việc”.
Sổ bảo hiểm (Ảnh minh họa)

Điều 43 Bộ luật Lao động quy định: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30  ngày”.

Ngoài ra, tại Điều 7 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động được quyền nhận lại sổ bảo hiểm xã hội khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Dó đó, nếu người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải tiến hành làm thủ tục xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (chốt sổ bảo hiểm xã hội) và trả lại sổ cho người lao động để hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật.

Trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trái với quy định tại khoản 2 Điều 135 Luật Bảo hiểm xã hội vi phạm về thủ tục thực hiện Bảo hiểm xã hội: “không cấp sổ bảo hiểm xã hội, không trả sổ bảo hiểm xã hội”.

Vì vậy, nếu bạn có đầy đủ bằng chứng chứng minh phía doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, cố tình chậm trễ việc trả sổ bảo hiểm xã hội, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, bạn có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

  • Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).