- “Khi bé H China Nie chào đời là niềm vui mừng của hai vợ chồng em, nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu vì bé cứ liên tục ốm đau. Nay H China lại thêm căn bệnh hiểm nghèo tim bẩm sinh và viêm phối này nữa. Vợ chồng em buồn lắm nhưng cũng chẳng có cách nào cứu con”, đó là tâm sự buồn của chị H Don Nie mẹ bé H China.

TIN BÀI KHÁC:


H Don và Y Soát A Yun là người cùng buôn Mùi dân tộc Ê Đê (buôn Mùi, xã Cư Né, huyện Krông Búc, tỉnh Đắc Lắc) lớn lên cùng núi rừng quanh năm chỉ biết làm nương làm rẫy. Tình yêu nảy nở, theo phong tục của người dân tộc Ê Đê thì các chàng chai khi lấy vợ phải sang nhà gái làm rể.

Vì cả hai gia đình đều hạn chế về tài chính nên đám cưới của H Don và Y Soát được diễn ra đơn giản với sự chứng kiến của hai bên gia đình. Lấy nhau được 2 năm thì H Don sinh con. Đứa con đầu lòng H China sinh ra là niềm vui niềm hạnh phúc của cặp vợ chồng trẻ.

Bé H China Nie đang nằm điều trị tại bệnh viện
Điều họ ước mong là sinh ra một đứa con kháu khỉnh, khỏe mạnh nhưng trớ trêu thay điều mong ước ấy đã không trở thành hiện thực. Một phần vì nghèo một phần hạn chế về kiến thức sinh đẻ nên trong suốt thai kỳ chị H Don cũng chỉ đi siêu âm một lần ở bác sĩ tư để biết giới tính thai nhi.

Đến khi bé H China chào đời đã mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ nhưng gia đình cũng không hề hay biết. Từ lúc sinh ra bé đã kém ăn và ốm đau liên tục. Trong suốt 5 tháng đầu, bé liên tục bị sốt nhưng cũng chỉ có một phương pháp duy nhất để chữa trị đó là lau mát và uống thuốc hạ sốt.

Thời gian bé bệnh liên tục kéo dài, ăn uống kém nên sức khỏe rất yếu, chỉ tới khi sức khỏe của bé rất tệ mới được đưa tới bệnh viện tỉnh để khám. Chẩn đoán bệnh nặng các bác sĩ đã phải chuyển H China tới Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

Khi biết được bé H China bị bệnh tim bẩm sinh việc điều trị phải kéo dài và tốn kém Y Soát và H Don đã rất buồn, lúc nào H Don cũng nghĩ tới khoản tiền lớn và việc điều trị kéo dài. Nghĩ cách nào H Don cũng thấy bế tắc cả vì cả hai vợ chồng cùng không có công việc quanh năm chỉ trông chờ vào việc làm rẫy và làm thuê kiếm tiền sinh sống.

Mới lấy nhau hai vợ chồng chưa có vốn liếng, vẫn làm tập trung với bố mẹ H Don, làm thuê được đồng nào đưa tiền về cho cha mẹ mua gạo và thức ăn cho cả gia đình 8 người ăn. Mỗi ngày công đi làm cỏ thuê cũng chỉ mang về được 60-70 ngàn. Người làm thì ít người ăn thì nhiều nên số tiền mà hai vợ chồng mang về cũng chỉ đủ mua gạo và mắm muối cho cả gia đình. Tiền về tới đâu thì lại ra tới đó, đến lúc con bị bệnh trong nhà chỉ có mấy trăm ngàn đồng phải vay mượn khắp nơi để đưa bé xuống bệnh viện thành phố. Xuống tới nơi hai vợ chồng cũng chỉ đóng được 500 ngàn tiền tạm ứng viện phí.

Khi được hỏi về đứa con H Don nước mắt lưng tròng cho biết: “Em buồn lắm, giờ biết kiếm đâu ra số tiền lớn để điều trị cho bé trong suốt thời gian dài. Cả nhà em cũng không bao giờ mơ tới một số tiền lớn như thế, không có tiền không biết bé có bỏ chúng em mà đi không. Em chẳng thể nghĩ ra được cách nào kiếm tiền nhanh để chữa cho con cả. Từ hôm bé bị bệnh xuống thành phố tới nay hai vợ chồng cứ phải theo chăm sóc suốt không làm được việc gì cả. May nhờ bệnh viện cho cơm từ thiện chứ không thì không biết ăn gì để lấy sức chăm con nữa”.

Người thân là cha mẹ của Y Soát và H Don cũng không thể giúp gì được họ trong lúc khó khăn này vì hoàn cảnh của ai cũng khó khăn ngặt nghèo. Mẹ của H Don cũng bị suy tim phải sống chung với bệnh nhiều năm nay cũng không có tiền chạy chữa, cha của cô thì cũng không thể làm được gì vì căn bệnh gai cột sống hành hạ. Cha mẹ của Y Soát cũng sống trong nghèo túng với một gia đình có tới 8 người con.

Chỉ có đôi mắt thơ ngây của bé H China vẫn ngơ ngác nhìn mọi người tới thăm, bàn tay bé nhỏ của em đưa lên nhưng cũng không biết bấu víu vào đâu. Em cũng không thể biết được rằng trái tim người mẹ cũng đang quặn thắt vì không có tiền để cứu em. Tôi tin rằng tình thương, lòng vị tha và sự chia sẻ của bạn đọc sẽ giúp em có được một trái tim khỏe mạnh.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ bé H China xin gửi về:

1. Bé H China Nie phòng cấp cứu Khoa Tim mạch, BV Nhi Đồng 2, TP.HCM hoặc H Don Nie (buôn Mùi, xã Cư Né, huyện Krông Búc, Đắc Lắc. ĐT: 0166 88 46 074) (Để số tiền sử dụng đúng mục đích chữa bệnh cho bé, bạn đọc nên ủng hộ bằng cách đóng tạm ứng viện phí cho bé).

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ H China Nie con chị H Don Nie)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn