- Nhìn khuôn mặt khắc khổ già đi trước tuổi, dáng người gầy gò, với một chút ái ngại khi có người lạ đến nhà, phần nào chúng tôi đoán được cái sự nghèo khó và nỗi khổ tâm của người phụ nữ bất hạnh Trần Thị Síu.

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Vào một buổi trưa cuối tháng 5, chúng tôi đi đến xóm 10, xã Hồng Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh). Đặt chân xuống vùng đất cằn cỗi này, hỏi đường vào nhà chị Trần Thị Síu (sinh 1968), được một người phụ nữ trạc tuổi, có vẻ ái ngại không muốn chỉ đường vì sợ chúng tôi là người bên ngân hàng đến nhà chị Síu lấy lãi.

Chỉ đến khi biết chúng tôi không phải cán bộ ngân hàng về lấy lãi thì  người phụ nữ này mới dẫn đi.

Sinh ra tại ngôi làng thuần nông, chỉ biết gốc lúa bờ tre làm bạn, chị Síu đã đã lớn dần trong tình yêu thương của làng xóm. Đến tuổi cập kê chị đem lòng yêu anh Đặng Đình Sinh (sinh 1963), anh Sinh lớn lên trong gia đình nghèo, lại mang trong mình “dòng máu da cam” từ người cha, mỗi khi trái gió trở trời thường đau yếu.

Tưởng rồi sẽ chịu cảnh “chăn đơn gối chiếc", nhưng vốn tính hiền lành, chàng trai này được chị Síu đem lòng yêu. Đầu năm 1990, đám cưới giữa hai người đã diễn ra trong niềm vui người thân và họ hàng.
Liệu mai này sức khoẻ của chị Síu yếu đi, người chồng và đứa con này cuộc sống sẽ ra sao?

Nhưng cuộc sống không giản đơn như người ta nghĩ, kết hôn xong, vợ chồng anh muốn có tiếng trẻ con trong nhà cho bớt đi nỗi hiu quạnh, vơi bớt đi nỗi buồn nơi chốn nghèo, nhưng mãi đến năm 2001, vợ chồng anh mới có được niềm vui le lói. Chị Síu sinh đôi được 2 đứa con.

Anh chị đặt tên cho chúng là Quyết và Tâm. Cả 2 cái tên đã thể hiện ý chí vượt qua gian khó của đôi vợ chồng trẻ này. Nhưng cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn, khi cả 2 đứa con sinh ra đều mang chất độc ĐIÔXIN.

Căn nhà cũ của anh chị, chật hẹp trống trải, không một đồ vật ngoài chiếc giường kẽo kẹt và chiếc tivi đen trắng. Cuộc sống khốn khó đã vắt kiệt sức của vợ chồng chị. Mỗi tháng gia đình chị Síu được hưởng trợ cấp 180 nghìn đồng, nhưng số tiền chẳng thấm vào đâu so với tiền thuốc thang hằng ngày cho cả hai đứa trẻ.

Mỗi ngày tiền thuốc cho em Quyết hết 50 nghìn, tiền thuốc cho em Tâm cũng không kém, đôi vợ chồng đang dùng hết chút sức lực đã cạn kiệt, để có tiền làm giảm đi cơn đau trên cơ thể 2 đứa trẻ non nớt.

Hằng ngày chị Síu phải đạp xe đap cả chục cây số để bán bún kiếm thêm đồng thu nhập lo tiền thuốc, và cái ăn cho cả bốn người, nhiều khi chị đã kiệt sức nhưng nghĩ về 2 đứa con tội nghiệp, và người chồng bệnh tật chị lại gắng gượng.

Lúc chúng tôi đến nhà thì cũng là lúc mà chị Síu chở đứa con gái đi học, “11 tuổi rồi, đáng lẽ tuổi nó tự đi học được một mình rồi, nhưng nó yếu quá, không đi nổi xe đạp nên mẹ nó phải chở đi “ Anh Sinh nói.

Anh Đặng Đình Khương, cạnh nhà anh Sinh cho biết: “Nói thật, làm nông như bọn tui đều nghèo cả, có ai giàu đâu nhưng hoàn cảnh gia đình nhà chú Sinh thì vất vả lắm, gia đình nội ngoại đã nghèo, lập gia đình 2 bàn tay trắng, lại phải nuôi thằng Quyết tật nguyền, con Tâm nay đau mai ốm, cả nhà 4 miệng ăn, được có 2 sào ruộng, sức thì yếu, có muốn cũng khó làm nổi!"

 “Tui đi làm một ngày về nhà nằm mất mấy ngày, cũng vì sức khoẻ yếu, nhưng biết làm sao chú, không đi như thế không có thêm đồng thu nhập để mua thuốc thang cho con, nhìn chúng nó đau mà không có thuốc để uống lòng tôi lại đau hơn."

Hiện cuộc sống gia đình anh Sinh đang rất khó khăn, cần sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cá nhân, bạn đọc gần xa, dang rộng vòng tay nhân ái, giúp đỡ gia đình anh vơi bớt chút khó khăn của cuộc sống.

Anh Tấn – Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Trần Thị Síu xin gửi về:

1.
Chị Trần Thị Síu xóm 10, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.


2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ
gia đình chị Trần Thị Síu)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn