- Cơn giông kèm theo tiếng sét oan nghiệt đã khiến điện chập gây ra vụ hoả hoạn lớn, thiêu rụi toàn bộ tài sản mà hai vợ chồng nghèo tích góp được. Không còn gì ngoài 2 con bò cứu ra được, gia đình anh Tiến (xã Phương Điền, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ đói, con cái thất học.

TIN BÀI KHÁC:

“Cháy hết rồi”

Khó mà có thể kể hết nỗi khổ mà gia đình anh Hồ Sỹ Tiến (SN 1977, trú xóm 3, xã Phương Điền, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh ) đang phải trải qua trong những ngày qua khi mà toàn bộ tài sản mà hai vợ chồng tích góp được trong nhiều năm đã bị thiêu rụi theo ngọn lửa oan nghiệt.

Cũng như mọi hôm, vào mùa thu hoạch lúa nên cả ngày 7/6, anh Tiến cùng vợ và đứa con út mới 7 tuổi đến giúp gặt lúa cho bà ngoại. Ở nhà chỉ có hai chị em Hồ Thị Mỹ Nhật (13 tuổi) và Hồ Thị Huyền Trang (11 tuổi) ở nhà vừa giữ nhà vừa giúp người bà con bên nhà xúc lúa.

Đang làm ở ngoài đồng thì anh Tiến thấy trời nổi giông rồi tiếng sét lớn kèm theo. Đang bần thần thì anh nhận được cú điện thoại báo tin kinh hoàng “nhà cháy rồi”. Chỉ kịp nói vài câu với vợ, anh Tiến vội vã chạy về.

Gia đình anh Tiến đang phải ở tạm trong căn lều mà hàng xóm mới dựng
Cảnh tượng bi đát hiện ra trước mắt anh, căn nhà gỗ mà tích góp bao nhiêu năm mới làm được đang tiêu tan trong khói lửa. Hàng chục người dân trong xóm đang cố gắng cứu vớt những gì có thể nhưng không thể làm gì được. Ngọn lửa quá lớn đã thiêu rụi hết, anh chỉ cố gắng đưa được chiếc giường gỗ ra.

Anh Tiến quỵ gối bất lực nhìn tài sản tiêu tan. Người anh trai của Tiến là anh Hồ Sỹ Tuấn đã dũng cảm xông vào chuồng bò đưa được hai con bò ra và cũng đã bị lửa táp vào mặt, bị ngất phải nhờ đến lực lượng y tế đến chuyền.

Người vợ của anh là chị Cúc khi chạy về đến nhà, nhìn cảnh tượng đó cũng đã không chịu nổi, ngất lên ngất xuống. Chị gào thét giữa trời: Cháy hết rồi, giờ biết làm sao đây? Lấy gì sinh sống, lấy gì mà nuôi con ăn học đây?

Hai vợ chồng nghèo chỉ biết ôm 3 đứa con rồi khóc, bất lực nhìn bà hoả từ từ thiêu sạch tổ ấm gia đình. Nhìn cảnh tượng này, không ai có thể cầm được lòng.

Nguy cơ đói ăn, 3 đứa con thất học

Chia sẻ với chúng tôi sau khi mất hết nhà cửa, tài sản, anh Tiến ngậm ngùi: Mất hết rồi anh ạ. Toàn bộ nhà cửa, thóc lúa, tài sản sắm được và cả sách vở của ba đứa. Giờ chúng tôi trắng tay rồi. Làm sao có thể sống tiếp đây?

Anh Tiến cho biết, ngay trong chiều xẩy ra cháy, biết được hoàn cảnh bi đát mà gia đình anh đang phải gánh chịu, rất nhiều người trong làng, xã đã đến động viên, giúp sức. Không ai bảo ai, mọi người bàn với nhau, người thì đi mua bạt, người lên đồi chặt cây về để dựng tạm căn lều cho gia đình anh có nơi cứ trú.

Rồi những chiếc chiếu, chăn, gối cũ cũng được người trong xóm mang đến cho gia đình anh. Cũng trong chiều 7/6, UBND xã Phương Điền cũng đã trích công quỹ, hỗ trợ gia đình anh Tiến 2 triệu để cố vượt qua cơn hoạn nạn.

Trong mấy ngày vừa qua gia đình anh sinh sống bằng miếng cơm, manh áo đùm bọc của hàng xóm láng giềng. Người cho bát cơm, người giúp tý thức ăn để giúp gia đình anh qua bữa.

“Không biết rồi đây chúng tôi sẽ lấy gì mà sống nữa. Đến cái nồi nấu ăn, bát đũa ăn cơm cũng không còn. Phải sắm lại từ đầu, mà tiền thì không có”, anh Tiến nói.

Ngoài việc đối mặt với nguy cơ đói ăn, lo lắng của anh chị Tiến Cúc là việc học hành của 3 đứa nhỏ. Cả ba đứa con đang ở độ tuổi đến trường, đứa nhiều tuổi nhất cũng mới lên 13. Nay toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập, quần áo của các cháu đều đã cháy sạch.

“Biết lấy đâu ra tiền mà mua sắm lại cho con, rồi tiền cho chúng đi học nữa”, nói rồi anh Tiến thở dài.

Năm con người trong gia đình nghèo đang cần lắm những tấm lòng thơm thảo của những nhà hảo tâm khắp cả nước, giúp cho họ có thêm sức lực để chống chọi với cơn bĩ cực.
Năm con người trong một gia đình đang phải trải qua những ngày đầu tiên của cơn hoạn nạn. Không nhà cửa, không tài sản, không đồ dùng sinh hoạt... Họ đang phải sống nhờ vào sự đùm bọc của bà con láng giềng để sinh sống qua ngày.

Ba đứa trẻ ngây thơ vẫn chưa thể hình dung được những khó khăn vất vả mà trong thời gian sắp tới chúng và bố mẹ phải gánh chịu. Đêm đêm chúng vẫn tìm ra căn nhà cũ đã cháy hết để vui đùa, nhưng chúng đâu biết được, bố mẹ chúng đang rơi nước mắt trong căn lều dựng tạm. Không biết rồi sẽ lo cho 3 đứa con còn nhỏ bằng cách nào. Làm lại từ đầu như thế nào đây?

Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình anh Tiến xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Hồ Sỹ Tiến, trú xóm 3, xã Phương Điền, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Hồ Sỹ Tiến)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn