- Bạn của cháu tôi ở gần nhà ăn cắp két sắt của mẹ. Sau đó đã gọi cháu tôi qua nhà giúp đục két sắt (khi đó cháu bé bạn cháu tôi nói mẹ cháu nhờ đục ra do bị mất chìa khóa nên cháu tôi cứ thoải mái đục). Trong lúc cháu tôi đang đục két thì công an tới. Vậy cháu tôi có phạm tội gì không? (Bạn đọc Bùi Bích Ngân, Nghệ An).

Tin bài cùng chuyên mục:

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa

Cháu của bạn đã thực hiện hành vi đục phá két sắt. Đây là tài sản do phạm tội mà có. Hành vi này đã tiếp tay cho tội phạm, trực tiếp xâm phạm đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Tuy nhiên, trước khi cháu bạn thực hiện hành vi thì người bạn kia đã nói dối két sắt là do mẹ bạn bị mất chìa khóa nhờ đục giúp, nếu cháu bạn hoàn toàn tin lời nói trên cũng như điều kiện khách quan thể hiện rằng cháu bạn không biết và không thể biết được két sắt là tài sản do trộm cắp mà có thì có thể thấy rằng khi thực hiện hành vi, cháu của bạn không biết và không buộc phải biết hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội. Do đó, cháu của bạn không có lỗi, và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 11 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:

“Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

•Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ  banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).