- “Bực mình như đi ăn buffet" là bài báo thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi tới Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


Mất hơn 200 ngàn ăn buffet mà… bực mình!


Chia sẻ của email cuongquoc_vn@yahoo.com: “Bài báo rất đúng. Tôi cũng không định phản ảnh nhưng nhân đây xin kể câu chuyện: Trước đây, gia đình tôi thường đến ăn buffet tại nhà hàng Cham Charm rất nổi tiếng bên Quận 7 TP.HCM, dù suất ăn gần một triệu đồng, nhưng nhà hàng đẹp, thức ăn hải sản phong phú. Tuy nhiên vào dịp ngày 8.3 năm nay, nhà hàng này bỗng nhiên trở nên quá tham lam, số chỗ ngồi có hạn, diện tích nhà hàng có hạn, nhưng có bao nhiêu khách đến nhà hàng đều nhận vào. Thành ra, mang tiếng là nhà hàng sang trọng, nhưng chúng tôi phải chen lấn, xô đẩy mới có thức ăn, con nít đói khát, khóc lóc....thức ăn thì không phục vụ kịp, nấu ăn vội vàng, không ra làm sao. Ăn xong nhìn cái giấy thanh toán gần 10triệu đồng mà còn thua… ăn vỉa hè, thoáng mát!”

Bạn Nam Nguyễn (email khatvong7604@yahoo.com) nghi vấn: “Biết đâu các thức ăn ở đây được dùng một phần của thực phẩm trong siêu thị chưa bán hết?”

Ảnh minh họa
Không tán thành ý kiến trên, bạn Mai Lan (email beyeucuameha@gmail.com) phân tích: “Mình thấy nhận xét trên đây có điều nhầm lẫn. Tại một trung tâm thương mại như Big C chẳng hạn, siêu thị chỉ là cái siêu thị để bán hàng tự chọn. Còn toàn bộ các nhà hàng hoặc điểm ăn uống ở bên ngoài là hoàn toàn độc lập (doanh nghiệp ăn uống thuê chỗ rồi vào bán), chẳng có liên quan gì đến siêu thị cả. Mình đã đi nhiều siêu thị Big C nhưng chẳng siêu thị nào có Buffet cả, đó chỉ là các doanh nghiệp khác bán buffet tại cùng chỗ với siêu thị. Về cơ bản thì không liên quan. Như vậy lấy tên Big C để gắn cho các cái buffet đó thì chắc là ‘oan lên tận trời xanh’ cho cái siêu thị này. Có bác lại bảo rằng thức ăn ở buffet lấy từ thức ăn bán không hết tại siêu thị thì lại là một suy luận theo kiểu ‘đoán mò’.”

Email thanhmaihnm@gmail.com cho rằng: “Tại tham rẻ nên mới bị lừa.”

Theo email ban.ninh@yahoo.com.vn thì: “Với 200.000 đồng ăn vậy là được rồi. Muốn ăn đủ thì ít nhất phải 400.000 đồng.”

Bạn Nguyễn Văn Nội (email noictct@yahoo.com.vn) ‘rút kinh nghiệm’: “Ăn buffet mà giá thời điểm này chỉ hơn 200 ngàn lại chọn Big C (siêu thị = Chợ) thì bực mình là đúng rồi. Rút kinh nghiệm, hãy chọn KS Daewoo, vừa ‘oai’ vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, phục vụ chu đáo. Chỉ phiền một nỗi là đắt thôi, nhưng mà ‘đắt xắt ra miếng’. Ở phương diện khác, với kiểu ăn (văn hóa ẩm thực) bufet của không ít người ‘mất tiền mua mâm, bà đâm cho thủng’ thì nhà hàng, dù kiên trì và nhẫn nhịn đến đâu, cũng không thể phục vụ chu đáo được.”

Suy ngẫm của bạn Vu Linh (email vulinhtam@noos.fr ): “Các cụ ta có nói ‘tiền thì ít mà lại muốn…thơm’, thì làm sao có được? Không nên tin 100% vào các quảng cáo, nhất là ở thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. Ở đâu trên thế giới này cũng đều vậy cả. Ai cũng bị mắc lừa kiểu này ít nhất một lần. Thôi đành rút kinh nghiệm để lần sau tránh được!”

Nên có môn học về ‘văn hóa ăn’?

Nguyễn Văn Bôn (email bon_nv@yahoo.com) nêu ý kiến: “Ăn buffet với văn hoá tiểu nông! Nếu chưa có văn hoá ăn buffet thì đừng vội vào các nhà hàng phục vụ theo kiểu như vậy.Với khoản tiền trên 200.000đ mà hy vọng ăn hải sản như tôm, cá... mà lại được ăn căng bụng như ăn cơm, khoai lang, ngô thì chắc… không đâu phục vụ nổi! Rồi vào nhà hàng tranh nhau, xô đẩy nhau, thậm chí nhìn thấy nơi để thức ăn tự chọn có ít, sợ hết còn tranh nhau thì ai mà phục vụ nổi? Vậy nên trước khi định vào nơi đó hãy học cách ăn trước đã, người xưa chả nói: ‘Học ăn,học nói....’ là gì?”

Tán đồng của email dzuyennguyen2602@yahoo.com: “Một số người thật sự chưa có cái gọi là ‘văn hóa ăn buffet’, đúng như một bạn nói ‘bỏ tiền mua mâm bà đâm cho thủng’, nên nhìn thấy rất kì, như cố lấy cho nhiều, ăn không hết rồi bỏ thừa, giành nhau như ‘cướp cạn’, giành cả chỗ ngồi nếu ai đó vừa đứng lên, sẵn sàng chen ngang, xí chỗ, vừa ăn vừa đùa giỡn to tiếng...”

Bạn Văn Tai Sơn (mail vantaison9630@yahoo.com) phụ họa: “Có lẽ đến lúc phải có 1 môn học về ‘văn hóa ăn’ ở trong các trường tiểu học và trung học, để con cháu chúng ta là người Việt lớn lên có văn hóa khi ăn uống. Việc chen lấn, xô đẩy, tranh giành thức ăn, bàn ăn, ghế ngồi, lấy đầy đĩa rõ nhiều xong ăn không hết bỏ thừa ... tại các nhà hàng buffet của người Việt tại VN và trên thế giới, thật xấu hổ. Phải học ‘văn hóa ăn’ - quá quan trọng để làm người!”

Với giọng từng trải, email namdinh_nguyen@yahoo.com viết: “Tại anh tại ả, tại cả đôi bên. Trách các nhà hàng một phần nhưng các thực khách cũng cần nghiêm túc xem lại. Ăn tự chọn là một hình thức kinh doanh phục vụ khi người phục vụ và người được phục vụ đã đạt đến 1 độ ‘chín’ nhất định về văn hóa ứng xử trong ẩm thực. Việc rất nhiều thực khách không giữ được mình hoặc con cháu mình để xảy ra tình trạng ‘con mắt to hơn cái bụng’ mỗi khi vào nhà hàng tự chọn đã trở thành phổ biến. Nếu quan sát bàn của các vị thực khách đó, ta sẽ thấy họ lấy tràn lan thực phẩm về bàn mình trong khi khả năng sử dụng chỉ 1 nửa hoặc 1/3...Nếu ai, gần đây có dịp đi du lịch qua Malaixia hoặc Singapo sẽ thấy nhiều nhà hàng tự chọn có các bảng thông tin bằng tiếng Việt cảnh báo sẽ phạt nặng nếu thực khách lấy thừa thực phẩm. Tôi đã thấy có 1 nhà hàng Hàn Quốc tại Vincom có thông báo tương tự. Rõ ràng, cái gì cũng phải học. Nếu không, sẽ phải chứng kiến cảnh hỗn loạn như giao thông Việt Nam, và rồi cả 2 bên chỉ biết… chê trách nhau. Hãy nhớ lời các cụ ta dạy ‘Tiên trách kỷ, hậu trách nhân’.”

Bạn Sơn (email g.viet95@yahoo.com.vn) đề nghị: “Ý kiến phản hồi nêu trên của mọi người cần được công khai để cả nhà hàng và khách ăn đều…rút kinh nghiệm!”

Ban Bạn đọc