- Thế nhưng thời gian gần đây Lan thường xuyên về nhà mẹ đẻ với vẻ mặt buồn rầu và tâm sự nhỏ to. Hóa ra sống với mẹ chồng trẻ và tân tiến không thoải mái như Lan tưởng.

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Ngày Lan bước lên xe hoa, cả nhà Lan mừng lắm, vì gia đình chồng Lan cũng thuộc loại khá giả. Chồng Lan công việc ổn định, thu nhập ổn. Tuy phải ở với bố mẹ chồng, nhưng Lan khá yên tâm vì bố đang còn công tác, lại dễ tính thoải mái, mẹ chồng vẫn còn trẻ, công tác trong một cơ quan của nhà nước, tư tưởng và cách sống cũng tân tiến lắm chứ không đến nỗi phong kiến và khắt khe như người ta thường nói về mẹ chồng…

Thế nhưng thời gian gần đây Lan thường xuyên về nhà mẹ đẻ với vẻ mặt buồn rầu và tâm sự nhỏ to. Hóa ra sống với mẹ chồng trẻ và tân tiến không thoải mái như Lan tưởng.

Vợ chồng Lan đều làm việc ở cơ quan nước ngoài, công việc bận rộn nên thường xuyên về muộn, giờ giấc thất thường. Mẹ chồng Lan lại làm nhà nước, công việc nhàn, chỉ 4h30 là bà được tan ca. Những tưởng chuyện cơm nước có mẹ chồng thông cảm đỡ đần giúp, nhưng một tay Lan phải cáng đáng hết. Chuyện là sau khi tan ca mẹ chồng cùng mấy chị em còn son rỗi ở cơ quan đi tập thể dục thẩm mỹ đến 6-7 h tối mới về. Hôm nào tiện thể bà rẽ vào quán gội đầu, sơn sửa móng tay thì phải đến 8h. Vậy là con dâu dù về sớm hay muộn đều chỉ kịp thay bộ quần áo rồi tất tả vào bếp lo cơm nước. Có hôm cơm nước xong xuôi vẫn chưa thấy bà về. Lý do khi thì vì hàng cắt tóc gội đầu đông quá nên phải đợi, khi thì mấy đứa bạn tập cùng nó rủ tới mấy cửa hàng quần áo giảm giá…

Áp lực công việc cơ quan cùng với việc nhà khiến Lan bàn với chồng thuê người giúp việc. Nhưng khi đề cập với mẹ chồng, bà gạt phăng đi: “Con dại lắm, thuê người giúp việc mà là người già cả thì chậm chạp chẳng làm nổi việc gì, thuê người trẻ quá thì bố con, chồng con còn đấy, họ đều đang trẻ trai, sung sức cả…Con có ở nhà mà canh chừng được không?”. 

Khoảng thời gian nghén ngẩm là thời gian Lan thấy nặng nề nhất. Không ăn uống được gì nhiều, chỉ ngồi thở thôi Lan cũng thấy mệt rồi, ấy vậy mà vẫn phải lo chuyện cơm nước, việc nhà việc cửa. Biết mẹ không bằng lòng nhưng Lan vẫn nhờ bà chị họ dưới quê kiếm cho người giúp việc. Mẹ chồng giận lắm vì con dâu nói không biết nghe lời. Bà giận con dâu, giận con trai không khuyên bảo vợ, rồi giận luôn cả người giúp việc đến mấy ngày chẳng thèm nói năng gì. Thấy không khí căng thẳng quá Lan đành cho người giúp việc ít tiền, nói khéo với họ cho họ về quê. Đến lúc ấy bà mới chịu xuống nước: “Thôi con không phải lo chuyện kiếm người giúp việc đâu, khi con mệt, mẹ sẽ giúp con một tay việc nhà”. 

Được vài hôm mẹ chồng lo cơm tối cho cả nhà ngày nào bà cũng đứng trước gương rồi than vãn: “Mấy hôm nay chẳng tập tành được gì, mỡ bụng phì hết cả ra rồi.” Rồi bà áp dụng biện pháp ăn chay, thực hiện luôn cho cả nhà. Trong khi Lan đang bầu bí cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng. Chồng Lan phải tự động mua thức ăn chế biến sẵn bên ngoài về để bổ sung chất dinh dưỡng cho vợ.

Cuối tuần vừa rồi bố chồng Lan thông báo đi công tác 1 tuần, ngay sau hôm bố đi, mẹ cũng thông báo với hai vợ chồng: “Bố con đi công tác phải tuần sau mới về. Có ba mẹ con mẹ cũng chẳng nấu nướng làm gì cho phức tạp, chúng mày tự kéo nhau ra hàng ăn gì thì ăn, còn mẹ đang ăn kiêng, sẽ tiện đâu ăn đấy”. Lan nghe mà thấy sờ sợ, bây giờ dịch tả, dịch cúm, dịch lợn tai xanh đang hoành hành, đi ra ăn ngoài đến người khỏe còn sợ huống chi là đang bầu bí. Thế là từ hôm bố đi công tác, Lan lại tất bật đi chợ, hai vợ chồng dù muộn cũng cố hì hụi nấu cơm ăn. Nấu cơm xong, gọi điện cho mẹ thì nhận được trả lời rằng: “Mẹ ăn cùng với mấy người bạn rồi. Mẹ đang chăm sóc da mặt, các con ăn đi”.

Một buổi cuối tháng, mẹ gọi hai vợ chồng Lan vào phòng và nói chuyện. “Mẹ muốn mua cái máy tập thể dục đa năng, cái máy hiện tại của mẹ chỉ tập được mỗi chạy bộ thôi. Cuối tháng này hai con nhận lương cho mẹ vay nhé. Khi nào mẹ có tiền mẹ trả”. Đây không phải là một lần, đã nhiều lần mẹ chồng hỏi vay tiền, khi thì để mua cái túi xách mới, khi thì là đôi guốc mới…Những thứ đó, bà không thiếu nhưng cứ nhìn thấy đồ gì thích, bà nổi hứng mua cũng chẳng cần biết mình có đủ tiền hay không. Số tiền mỗi lần chỉ vài trăm bạc, nhưng tích tiểu thành đại. Mẹ con trong nhà Lan chẳng dám nghĩ đến chuyện đòi mẹ, nhưng không nhắc thì mẹ cũng quên luôn.

Ngày cuối tuần, hai vợ chồng đang đi mua sắm đồ chuẩn bị cho thiên thần mới chào đời thì nhận được điện thoại của mẹ: “Mẹ đang ở đối diện Bưu điện Hà Nội, con đến ngay nhé, cầm theo tiền nhé, mẹ có việc gấp”. Rồi mẹ tắt máy. Hai vợ chồng tất tả chạy đến ngỡ có chuyện gì xảy ra với mẹ. Ai ngờ khi nhìn thấy con mẹ hồ hởi: “Mẹ mời đám bạn đi ăn, nhưng quên không mang tiền. Có tuổi rồi nên đãng trí thế đấy. Mẹ cảm ơn, các con làm gì thì làm tiếp đi”.

Sắp sinh nở đến nơi mà Lan vẫn rầu rĩ nước mắt ngắn dài về cái nỗi niềm mẹ chồng hiện đại…

Lan Tường

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.