- Cá nhân tôi ngày trước, bài gửi VNN chỉ chiều hôm trước thì sáng hôm sau đã thấy xuất bản. Nay thì chờ lâu hơn, thậm chí cả tuần hay 10 ngày sau mới thấy lấp ló. 

TIN BÀI KHÁC:


Tôi là một bạn đọc thường xuyên của VNN và dù VNN hôm nay đã khác cách đây 5-6 năm rất nhiều thì cá nhân tôi vẫn coi đây là một tờ báo thân thiết, gần gũi, tin cậy và ... dễ chịu.

Bản thân việc đứng vững trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, giữ được hình ảnh và chính kiến đã thể hiện nỗ lực và bản lĩnh của tờ báo rồi. Thế nhưng bạn đọc, nhất là những người đã "trót" yêu quý VNN từ cả chục năm nay thì vẫn luôn muốn VNN không những giữ vững đẳng cấp mà còn phải vượt lên hơn nữa.

Điều gì tạo nên sức hút của VNN nếu không phải là thông tin chính trị, là vận mệnh đất nước, là những hoạch định chiến lược gắn với số phận cả triệu con người? Cái hay của VNN là luôn đặt mọi thứ trên thế tranh luận, khơi gợi nhiều ý kiến phản biện, tiếp cận chân lý với thái độ say sưa, cầu thị không mệt mỏi. Tất nhiên, VNN phải thay đổi và đã thay đổi để thích ứng với sự cạnh tranh. Nhưng bên cạnh điều kiện, môi trường báo chí, bạn đọc, thì quan điểm của ban biên tập vẫn là yếu tố quyết định sắc diện tờ báo. Nếu không giữ được sự sắc sảo trong phản biện, trong thông tin về đời sống chính trị - xã hội với âm hưởng riêng, độc đáo, với bản lĩnh và cả sự dũng cảm thì VNN sẽ không còn là VNN nữa.

Nghị quyết TW4 thể hiện trên VNN những mảng miếng nào? Có cần tạo diễn đàn hiến kế phá thế bí bách trong quản lý, bổ nhiệm cán bộ hiện nay? Nhân đà TW chủ trương quy hoạch cán bộ từ tầm xa "đưa 8x vào quy hoạch", rồi quy hoạch cán bộ chiến lược thì tiêu chí lựa chọn thế nào, làm sao để không nhầm người, làm sao để chủ trương lớn và đúng không trở thành chuyện gài cắm con ông cháu cha làm dư luận nản lòng?

Yêu nước trong thời đại ngày nay thế nào cho đúng? Bạn trẻ chỉ cắm cúi làm theo mệnh lệnh hay phải có tiếng nói riêng? Nếu cần có tiếng nói thì đâu là diễn đàn của họ, ai là người định hướng và đủ sức thuyết phục họ làm được điều tốt nhất cho đất nước? Kể cả vai trò của các đoàn thể quần chúng như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân… cũng có nhiều việc để VNN có thể luận bàn một cách thẳng thắn khi đầu việc thì nhiều nhưng hiệu quả thật sự không chắc được bao nhiêu. Bằng cớ là khi nông dân mất đất, tiếng nói của hội nông dân quá yếu ớt. Khi doanh nghiệp xả nước ra sông làm người nuôi cá thiệt hại, hội nông dân cũng chỉ đứng ra tập hợp ý kiến khi chính quyền và cấp ủy yêu cầu (!) Trung tâm Phụ nữ và Phát triển đầu tư nhiều tỷ đồng ngân sách đã làm được gì cho phụ nữ ngoài việc liên tục cho thuê hội nghị, trung tâm ngoại ngữ để gây quỹ đời sống? Tương tự là Đoàn thanh niên có bao nhiêu sáng kiến thiết thực tập hợp thanh niên, có thực sự uy tín và trí tuệ để tư vấn cho Đảng, Nhà nước các chính sách thiết thực về giới trẻ? Hay không ít "thủ lĩnh" đoàn vẫn theo "lối cũ đường xưa", mủm mỉm cười trước đời sống sôi động của quá nửa dân số trẻ của đất nước, vẫn thong thả đi bên lề đời sống của họ, mờ nhạt chờ hết tuổi đoàn để luân chuyển sang vị trí khác ?

Thử gợi ra mấy chuyện thế thôi chứ còn rất nhiều vấn đề để bàn luận sâu thêm. VNN là một tờ báo chính trị - xã hội thì phải đóng đúng vai, chứ mỗi thứ một tí thì đến lúc không còn bạn đọc truyền thống, mà bạn đọc vãng lai thì cũng chỉ thưa thớt vậy thôi.

Một việc nhỏ nữa cũng cần góp ý là tốc độ xử lý bài vở. Cá nhân tôi ngày trước, bài gửi VNN chỉ chiều hôm trước thì sáng hôm sau đã thấy xuất bản. Nay thì chờ lâu hơn, thậm chí cả tuần hay 10 ngày sau mới thấy lấp ló. Trước mọi bài viết đều có vài lời phản hồi cùa BBT, nay thì nhiều bài cứ rơi vào mênh mông không lời đáp...

Sự chậm rãi, thong thả không phải là bản sắc của VNN. Báo mạng phải nhanh, tất nhiên nhanh đi kèm với đúng. Báo mạng phải tranh thủ được người viết, tạo cảm hứng viết lách cho ngay cả những bạn đọc bình thường ngồi trước bàn phím. Nếu không, dù tòa soạn có cả trăm PV thì thông tin vẫn lọt thỏm, phiến diện, thiếu sức sống và hồn vía trong môi trường mạng không giới hạn.

Muốn thế, báo phải tạo ra nhiều cửa sổ, nhiều diễn đàn, nhiều đất để tranh luận. Giải trí, câu view riêng ra một phần. Chính trị, nghiêm túc, sâu sắc, nhanh nhạy là chủ đạo. Khen bộ trưởng này, chủ tịch tập đoàn kia nên đưa vào mục khác chứ không đưa vào chính trị, nó "nhạt miệng" và không phải phong cách VNN mà bạn đọc lâu nay chờ đợi.

Quá yêu quý và trân trọng nên xin có vài lời nói thẳng. Mong được đọc VNN "nét" như xưa và hơn xưa của mỗi ngày.

TS Đỗ Chí Nghĩa