"Tôi đến với VietNamNet từ cách đây hơn 12 năm - khi tôi còn là sinh viên báo chí và đến giờ VietNamNet vẫn là một trong những kênh thông tin tôi ưa thích nhất!" - Nhà báo - Th.S Đỗ Minh Hùng chia sẻ.

TIN BÀI KHÁC


(ảnh minh họa)

Nhà báo Đỗ Minh Hùng hiện đang công tác tại Tạp chí cộng sản là một độc giả thân thiết và trung thành của VietNamNet. "Tôi đến với VietNamNet từ cách đây hơn 12 năm - khi tôi còn là sinh viên báo chí và đến giờ VietNamNet vẫn là một trong những kênh thông tin tôi ưa thích nhất!" - anh Hùng chia sẻ.

Cách đây 12 năm, tôi là một trong những sinh viên đầu tiên được tiếp nhận, nghiên cứu, thực hiện luận văn về một loại hình báo chí mới mẻ - báo điện tử. Tôi đã rất kỳ vọng về một cơ quan báo mạng điện tử của Việt Nam đạt tầm quốc tế, mong muốn VietNamNet giống như … CNN; thường xuyên truy cập Alexa.com để chứng kiến từng bước tiến mạnh mẽ của VietNamNet.

Đến nay, mỗi sáng đến cơ quan, bật máy tính đọc tin, trang web đầu tiên tôi truy cập vẫn là www.VietNamNet.vn. Ngay cả những lúc website có trục trặc, hằng ngày tôi vẫn vào để xem có thể truy cập lại được chưa. Đó không hẳn chỉ là do ưa thích, còn là do thói quen, quen với việc hơn chục năm qua VietNamNet là một kênh tin quan trọng với bản thân.

Điều tôi thích nhất ở VietNamNet từ khi ra đời tới nay là phong cách làm báo hiện đại. Chưa nói tới chất lượng tin, bài, nhưng cách đặt vấn đề, lối hành văn, rút tít, bố cục… của VietNamNet rất tốt, mang phong cách báo chí hiện đại. Một điều nữa cũng dễ nhận ra là đội ngũ làm báo của VietNamNet tỏ ra luôn cố gắng “chiều” nhu cầu người xem và có cảm giác sự tương tác là rất cao, khi có thể cảm nhận được rõ ràng những thông điệp trong các tin, bài.

Tôi đặc biệt thích những bài viết về kinh tế, phân tích về chính sách và những vấn đề kinh tế của Việt Nam được VietNamNet đăng tải trên Tuần Việt Nam và chuyên trang VEF, thể hiện rõ thế mạnh và quan điểm của VietNamNet với vấn đề thiết yếu trong đời sống nhân dân.

VietNamNet cũng là một trong số hiếm các cơ quan báo chí không ngại khó khăn tác nghiệp, đề cập tới nhiều vấn đề lớn, gai góc của cuộc sống. Tôi cũng đặc biệt thích những bài trên VietNamNet bình luận về các vấn đề liên quan kinh tế, chính trị - nhất là những vấn đề liên quan sát sườn, thậm chí cả vấn đề có ý nghĩa lớn, sống còn với Việt Nam. Nhiều tuyến bài tốt, bám sát thời sự như loạt bài về Đại hội Đảng XI, Nói và làm như  Hồ Chí Minh, vấn đề biển Đông... được VietNamNet khai thác rất tốt.

Tuy nhiên, các bài viết về chính trị quốc tế chưa thực sự xuất sắc, bài viết thường ngắn, chưa có sự phân tích sâu nên chưa cung cấp cho độc giả cái nhìn đa diện.

Sau nhiều năm, có thể những kỳ vọng thời sinh viên đã không còn, có thể đã thay đổi sở thích tiếp nhận thông tin nên tôi cũng cho rằng bên cạnh ưu điểm về hình thức vẫn vẹn nguyên và phát triển hơn, thì nội dung của VietNamNet lại có phần đuối dần. 

Ở góc độ người làm báo, tôi đánh giá cao việc VietNamNet luôn cố gắng đáp ứng thị hiếu người xem, nhưng đồng thời tôi cũng cho rằng một số mục của VietNamNet đang nhạt dần vai trò định hướng dư luận. Theo tôi, báo chí cách mạng Việt Nam thì cần làm tốt nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội, phục vụ phát triển con người, phục vụ cách mạng Việt Nam.

Có một vài mục của VietNamNet còn đang bị xem là “lá cải hóa” nhưng với bản thân tôi thì tôi lại cho đó cũng là một loại gia vị, một phần của cuộc sống và cũng đáp ứng một nhóm đối tượng nào đó, song VietNamNet nên có sự tách bạch những chuyên mục này với các chuyên mục mang tính báo chí chính thống khác; tương tự như các tập đoàn báo chí phương Tây đã làm: tách riêng và khẳng định vị thế “lá cải” nhưng những tờ lá cải của họ vẫn được đông đảo công chúng mến mộ. 

Ngoài ra, những hình ảnh quảng cáo chiếm quá nhiều diện tích trên VietNamNet, với những màu sắc, cách bố trí, thể hiện “sống động” cũng làm cho mất đi dần phong cách của một website báo mạng điện tử hiện đại. Mỗi ngày mong Ban biên tập thử mở đồng thời giữa CNN và VietNamNet sẽ thấy “đẳng cấp” của một website báo mạng được thiết kế như thế nào.

Nhân VietNamNet tròn 15 tuổi, bước vào lứa tuổi “xông pha”, tôi chúc VietNamNet tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là cơ quan báo chí hàng đầu, một trong những website báo mạng điện tử lớn nhất Việt Nam, có vai trò, uy tín, vị thế ngày càng cao, giống như thành công của CNN.

Th.S Đỗ Minh Hùng