-  Đầu óc em đang rối như tơ vò, trước là công việc, sau là chuyện yêu đương.

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Em năm nay 20 tuổi, xuất thân từ miền quê Trung bộ vào Nam theo học chuyên ngành du lịch. Biết tin em đi học xa nhà, trước khi đi, bà nội dặn dò em rất kỹ chuyện phải vào thăm cô em họ của bà. Theo lời dặn, em tới tìm gặp gia đình họ hàng, đón tiếp em là chú út còn rất trẻ, mới gần 30 tuổi. Những ngày ở chơi nhà bà, chú luôn tỏ rõ sự quan tâm đặc biệt đến em. Nhưng em rất bất ngờ, vì một lần trong lúc hai chú cháu đang dạo bộ, chú ấy đã tỏ tình với em. Em đã từ chối, vì em đã có người yêu trước khi vào Nam học, còn hẹn nhau ngày học xong sẽ làm đám cưới. 

Sau lần đấy, em ít đi lại nhà bà họ. Nhưng mỗi lần về Bắc, bà ấy lại cứ nói với bà nội và cha mẹ em, đặt vấn đề cho em làm con dâu bà để giữ của nả trong nhà vì gia đình bà rất giàu có.

Vì mối quan hệ sẵn có của hai gia đình hay vì điều gì em cũng không biết nữa. Bà nội em và gia đình nhà bà họ sắp xếp cho em làm bưu điện gần nhà chú ngay sau khi em vừa mới học xong trung cấp. Chị ơi, em rất yêu công việc đó, yêu quý những người họ hàng của mình nhưng em không thể yêu chú ấy được.

Chú ấy không xấu, tốt tính, hiền lành, nghề nghiệp ổn đinh, gia đình có giáo dục... nhưng đối diện với chú ấy em không thấy một chút hồi hộp, không rung động. 

Trong em chỉ có một tình yêu duy nhất, nhưng gia đình em không chấp nhận anh ấy. Có lẽ lập trường của em không vững vàng chăng? Muốn sống với người em yêu, lại cũng muốn đổi nghề. Nếu muốn đổi nghề thì phải lên Biên Hòa làm để “chú” còn che chở, đỡ đần, mà như vậy thì không được. 

Khi em vô đây, người yêu em nói sẽ chờ ngày em về. Ra đi nhưng em đau lòng lắm, cha mẹ thì phản đối, cả anh em nội ngoại cũng vậy. Em khẳng định chắc chắn là em sẽ không khổ nếu sống với người em yêu, nhưng mọi người không hiểu và cho rằng em là người không biết suy nghĩ. Bây giờ em không biết cư xử thế nào để ông bà trong này và cha mẹ em vẫn thương em.

Biết chuyện của em, bạn bè em, đứa thì nói không yêu nhưng có nghề nghiệp nhàn nhã, gia đình giàu có là được rồi, đứa thì nói cho dù có ngồi trên đống tiền vàng bạc nhưng không có tình yêu thì cũng không hạnh phúc. Giờ em không biết xử sự thế nào để người lớn không phải buồn lòng cả. (Thu Huệ, Quảng Bình).

Tư vấn viên chia sẻ

Em Thu Huệ thân mến!

Chắc hẳn em là một cô gái rất xinh đẹp và đáng yêu, nên mới có thể chiếm trọn trái tim của hai người đàn ông như thế. Chị biết, trong tình yêu, lựa chọn không bao giờ là dễ. Con người ta mặc dù có thể tính được chuyện được thua, nhưng không dễ quyết định, là bởi trong tình yêu luôn có tiếng nói của trái tim, nó có thể vượt trên mọi lý lẽ thông thường.

Đọc thư em, chị nhận thấy rõ hoàn cảnh hiện tại của em. Em đang do dự giữa hai con đường: một bên là những thuận lợi về tiện nghi cho cuộc sống nhưng lại thiếu vắng tình yêu; bên kia thì có tình yêu nhưng chắc sẽ gặp một số khó khăn ban đầu về vật chất. Điều này, cho thấy em là một người con gái biết suy nghĩ, biết lo xa cho cuộc sống tương lai của mình. 

Hiện tại, chị không thể đưa ra một lời khuyên rõ ràng, cụ thể cho em. Tuy vậy, cũng thử đưa ra các giả thiết, hy vọng giúp em được phần nào khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu lúc này em chấp nhận cưới người em không yêu, em có thể có những thuận lợi bước đầu về nghề nghiệp, công việc và đỡ phải lo lắng nhiều về tiền bạc. May mắn, em có thể hạnh phúc nếu tình yêu đến sau hôn nhân.

Nếu em chọn người em yêu thì em sẽ phải đối mặt ngay với nhiều thử thách khó khăn hơn cả từ phía gia đình và cuộc sống. Những thử thách này cũng không tầm thường, hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình yêu và hạnh phúc của các em. Tuy vậy, em có thể chủ động hơn khi lập kế hoạch cho cuộc sống của em.

Việc ra ngay một quyết định là không dễ dàng, thực hiện được nó lại càng khó khăn hơn nữa. Vì lúc này em đang phải đối mặt với một việc lớn trong đời nên em không thể đơn phương quyết định mọi việc được, nhất là em là phái yếu. Các cụ có câu “Lửa thử vàng” – đây là lúc mà em phải thử thách người yêu em xem anh ấy có giải pháp cho tình thế này không. Có lẽ đây cũng là lúc em cần sự hỗ trợ, tiếp sức của anh ấy hơn bao giờ hết.

Quyết tâm, “lập trường” và giải pháp của người yêu em có lẽ sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với em ở thời điểm này. Bởi lẽ nếu anh ta không quyết tâm, lập trường không vững vàng và chẳng đưa ra giải pháp nào thì em còn có thể làm được gì đây? Quyết định chọn ai của em lúc đó còn có ý nghĩa gì nữa khi người yêu em không chung sức để giải quyết một trong những vấn đề quan trọng nhất là tiến tới hôn nhân? 

Em biết không, thường thì khi còn trẻ, người ta cho rằng tình yêu giữa hai người mới là thứ quyết định hạnh phúc, còn những thứ khác là phụ. Nhưng khi phải đối mặt với những khó khăn cụ thể trong cuộc sống và đặc biệt là những khó khăn trong gia đình thì suy nghĩ nói trên thường dễ bị lung lay, thậm chí thay đổi ngược hẳn lại – người ta thấy rằng tình yêu tuy vẫn quan trọng nhưng không tới mức như người ta tưởng tượng, cuộc sống còn nhiều thứ khác nữa phải nghĩ tới và phải làm. Nói chung, chẳng mấy ai có được “môi trường lý tưởng” cho cả tình yêu và hạnh phúc, và cũng không có “hạnh phúc tuyệt đối" bởi lẽ quan niệm hạnh phúc của mỗi người khác nhau rất nhiều và bản thân quan niệm này trong mỗi người lại cũng thay đổi theo thời gian.

Hiện tại, trong hoàn cảnh này, em rất cần sử dụng lý trí để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình.

Chị chúc em may mắn và hạnh phúc.

Chị Ban Mai

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn