- Khoa học pháp lý và hướng giải quyết của tòa án từ trước đến nay vẫn xác định các hành vi làm cho nạn nhân mất khả năng kiểm soát để giao cấu trái ý muốn của họ đều được xác định là trường hợp phạm tội hiếp dâm.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hậu ly hôn, trả nợ còn phức tạp
Khi nào sử dụng ảnh của người khác không phải xin phép?
Mấy ‘ông’ xăng dầu luôn tìm cách gian dối
“Góp gạo thổi cơm chung”: Chia tay tiền ai người đó hưởng!
Chờ đợi mức giá đa số dân mua được nhà… không tưởng?
Bố dượng quấy rối, tố cáo thế nào?

Bạn của em được mời đi uống rượu. Người uống rượu cùng bạn ấy cố tình để thuốc kích dục vào trong rượu và nước ngọt để mời bạn em uống. Sau đó thì ham muốn nổi lên và bạn em đã đi quá giới hạn. Trong khi quan hệ lại không dùng một biện pháp phòng tránh nào cả… rất nguy hiểm cho bạn em. Xin hỏi, hành vi của người kia phạm tội gì? Xin cho chúng em lời khuyên vì bạn ấy đang rất lo lắng (Bạn đọc giấu tên).

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa

Qua thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan chúng tôi tư vấn như sau: 

Theo quy định tại Điều 111 bộ luật hình sự về tội hiếp dâm thì:

1.    Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Khoa học pháp lý và hướng giải quyết của tòa án từ trước đến nay vẫn xác định các hành vi làm cho nạn nhân mất khả năng kiểm soát để giao cấu trái ý muốn của họ đều được xác định là trường hợp phạm tội hiếp dâm.

Trong trường hợp bạn nêu ra, việc cho thuốc kích dục vào trong nước ngọt và rượu của người uống rượu cùng là hành vi khiến bạn của bạn mất khả năng kiếm soát, qua đó thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của cô ấy.

Chúng tôi xác định hành vi của người bạn uống rượu đó đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự.

Việc bạn của bạn cần làm bây giờ là làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an để đưa tên tội phạm kia ra trước pháp luật.

Đồng thời bạn cần khuyên bạn của bạn đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để giám định sức khỏe, tỷ lệ thương tật cũng như xét nghiệm các bệnh có thể lây lan qua đường tình dục. Qua đó sớm có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa thích hợp và đấy cũng là một trong những yếu tố để định tội và định khung hình phạt đối với kẻ phạm tội kia.

  • Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).