- Người đàn bà nhỏ thó, chân tay trơ xương chừng 34kg, mệt mỏi, rầu rĩ ngồi trông đứa con 3 tháng tuổi đang nằm trong phòng cấp cứu.

TIN BÀI KHÁC:

Con bệnh nặng

Đó là hoàn cảnh của bé Thanh (3 tháng tuổi) bị bệnh hẹp cuống phổi, sinh thiếu tháng. Vì sinh non lúc 30 tuần, nên sức khỏe của Thanh yếu ớt liên tục phải nằm viện theo dõi, điều trị. Cuống phổi bị hẹp nên Thanh luôn gặp khó khăn về hô hấp, bé liên tục bị ngất.

Ngay từ lúc sinh ra Thanh đã phải nằm lồng ấp và không được bú sữa mẹ nên dù đã 3 tháng tuổi nhưng nhìn Thanh chỉ nhỏ như đứa trẻ mới sinh 1 tuần.

Trong hoàn cảnh gia đình khó khăn cả về vật chất và không thoải mái về tinh thần, nên phần nào cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của bé Thanh.

Kể về quãng đời cơ cực của mình, chị Hoa mẹ cháu Thanh rưng rưng nước mắt. Mới 12 tuổi đầu chị đã mồ côi mẹ, rồi cha đi lấy vợ khác, bắt đầu từ đó chị chán chường rồi bỏ nhà đi làm thuê kiếm sống. Bắt đầu là chị Hoa đi phụ rửa chén bát kiếm bữa cơm chín hằng ngày đến khi lớn khôn hơn một chút thì chị chuyển qua đi làm nghề giúp việc gia đình. Bắt đầu có chút tiền công thì lại lo cho em.

Cuộc sống cứ trôi đi trong lặng lẽ, chị rời chuyển qua không biết bao nhiêu chủ nhà. Chị cũng tưởng rằng cuộc đời của mình sẽ gắn bó với nghề này suốt đời vì không nghề nghiệp không vốn liếng.

Ngờ đâu ở tuổi 33, cuộc đời chị lại ngoặt sang hướng khác, trong những lần chị đi chợ mua đồ ăn cho chủ đi ngang qua công ty của chồng bây giờ chị đã gặp anh. Ngày đó anh Sinh là bảo vệ, thấy chị thường xuyên đi chợ qua, chọc ghẹo vài câu rồi dần dà anh chị bén duyên nhau.

Hai mảnh đời thiếu thốn tình cảm nhanh chóng nên vợ thành chồng. Vì hoàn cảnh khó khăn cha mẹ anh cũng không còn nên anh chị chỉ đăng ký kết hôn chứ không tổ chức đám cưới.

Cha mẹ nghèo nhiễm HIV

Dù cuộc sống hai vợ chồng còn khó khăn nhưng anh chị vẫn cảm thấy hạnh phúc, chỉ một năm sau đứa con trai đầu lòng chào đời anh chị mừng vui khôn tả. Nhưng niềm vui ấy chẳng được bao lâu khi chị được bác sĩ thông báo kết quả chị bị HIV. Ngay sau đó, chồng chị và con cũng được xét nghiệm kết quả chồng chị cũng bị HIV chỉ đứa con là không bị.

Chị đã bị suy sụp hoàn toàn, bởi theo chị hai vợ chồng mắc bệnh này thì không biết sống chết thế nào đứa con mình có thể nó lại phải sống cảnh bơ vơ. Đứa con chính là niềm tin và sự động viên của chồng, chị vượt qua được cú sốc và tiếp tục sống nuôi con.

Từ ngày vợ sinh đứa thứ nhất cuộc sống khó khăn anh đã nghỉ làm bảo vệ ra ngoài đi làm phụ hồ hy vọng sẽ kiếm được thêm chút tiền phụ giúp gia đình. Cuộc sống dù khó khăn nhưng anh chị cũng cố gắng tiết kiệm để nuôi con.

Bé Thanh đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM
Lần mang bầu bé Thanh anh chị lo nhiều hơn mừng, biết hoàn cảnh của mình ngặt nghèo không đủ sức để nuôi thêm nữa. Chị đến gặp bác sĩ trình bày hoàn cảnh khó khăn và bệnh tật của mình nhưng lúc đó cái thai đã lớn, lỡ rồi để sinh luôn.

Bé Thanh chào đời cũng may mắn không bị HIV nhưng gánh nặng cơm áo gạo tiền lại đè nặng trên vai anh Sinh. Vì sinh non thiếu tháng nên bé Thanh phải nằm trong lồng ấp. Một mình anh Sinh vừa phải đi làm kiếm tiền vừa phải qua bệnh viện nghe bác sĩ báo tình hình của con mỗi ngày. Tiết kiệm bao nhiêu cũng cứ thiếu trước hụt sau, cuộc sống hằng ngày vẫn phải nhờ sự cưu mang của bà con hàng xóm.

Từ ngày sinh con, chị Hoa cũng không làm thêm được việc gì chỉ ở nhà trông hai đứa con. Đồng tiền công ít ỏi của anh cứ bị chia 5 xẻ 7, gạo cũng phải ăn đong từng bữa. Mỗi ngày anh đi làm về mua một kg gạo và mớ rau mắm để ăn ngày hôm sau. Những buổi tối rảnh anh lại phải tranh thủ đi chở bia, đá thuê cho đại lý kiếm thêm 5-10 ngàn mỗi chuyến.

Tương lai hai đứa trẻ?

Tiền không làm ra nhưng hết con đau mẹ bệnh, mới đây chị thấy trong người yếu quá đến Bệnh viện Nhiệt đới thăm khám, ở được vài hôm khi bác sĩ yêu cầu đóng thêm 3 triệu đồng, không có tiền chị đành bỏ viện ra về.

“Bây giờ tôi cũng không biết thế nào nữa, mình rơi vào hoàn cảnh nào phải chịu hoàn cảnh đó thôi. Tôi mệt lắm nhưng cứ phải cố chăm con thôi chứ biết làm sao bây giờ. Hôm trước đi viện bác sĩ kêu vô nước biển nhưng tiền đâu mà vô, tiền ăn còn không có. Tội nghiệp nhất là hai đứa con, bé Thanh đi viện thì bé lớn lại phải gửi hàng xóm. Tôi càng ngày càng yếu chẳng biết sống chết thế nào. Hai vợ chồng cùng mắc bệnh này không biết sống được bao lâu tội nghiệp nhất là hai đứa con bơ vơ. Cứ nghĩ tới cảnh mình ngày xưa phải bươn chải từ nhỏ, rồi lại nghĩ tương lai hai đứa con tôi chỉ biết khóc”, chị Hoa sụt sùi chia sẻ.

Chia tay chị Hoa ra về, hình ảnh người mẹ gầy gò thiếu sức sống ôm đứa con thơ đang bệnh thiếu tiền điều trị cứ in đậm trong trí nhớ chúng tôi. Không biết rồi tương lai hai đứa trẻ sẽ như thế nào khi bệnh tình của cha mẹ chúng ngày một nặng thêm. Hy vọng rằng nhiều tấm lòng vàng sẽ chung tay giúp cho gia đình bé vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đức Toàn

(Vì lý do tế nhị chúng tôi đã thay đổi tên nhân vật trong bài).


1. Gửi trực tiếp: Chị Hoa 0167 219 9726
2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ bé Thanh con chị Hoa

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn