- Anh trai ruột của em có thể nhận con em là con nuôi và đổi sang họ của anh em được không? 

TIN BÀI KHÁC

(Ảnh minh họa)
Hai vợ chồng em có 1 bé trai 2 tuổi nhưng đã li dị được 2 năm. Giấy tờ li dị thủ tục đã xong hết rồi. Tòa xử con trai ở với em, chồng em hàng tháng phải trợ cấp cho con 1 triệu/ tháng cho đến khi con em đủ 18 tuổi, bắt đầu từ lúc có đơn thi hành án là tháng 1 năm 2011.

Từ lúc có đơn thi hành án cho đến nay, em không nhận được 1 đồng trợ cấp nào. Gia đình bên nội cũng không ai qua thăm con em. Kể cả lúc con em bị bệnh nặng nằm trong bệnh viện 1 tháng trời.

Em muốn đổi họ cho con sang họ em có được không?

Anh trai ruột của em có thể nhận con em là con nuôi và đổi sang họ của anh em được không? nh0oc_sua@...

Luật sư tư vấn:

Về quy định đổi họ tên thì Bộ Luật dân sự 2005 và nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch quy định như sau:

Theo Điều 27 Bộ luật Dân sự thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ tên trong hai trường hợp sau: Việc sử dụng họ tên đang dùng gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của người đó; Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại.

Khoản 1, Điều 36, Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: "Thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự".

Theo Khoản 1, Điều 38 Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên thì việc thay đổi họ cho con phải có lý do chính đáng, vì quyền và lợi ích hợp pháp của con và việc thay đổi họ không được gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, nhân phẩm, tinh thần của người khác.

Nếu việc yêu cầu thay đổi từ họ cha sang họ mẹ cho con không vì quyền lợi hợp pháp của con mà còn gây ảnh hưởng đến tâm lý của con, xáo trộn đến đời sống, việc học hành của con trẻ, với động cơ, mục đích cản trở quyền và nghĩa vụ người cha trong việc cấp dưỡng, thăm nom, chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của con, chia rẽ tình cảm của con với cha, thì việc yêu cầu đó được coi là không có lý do chính đáng và không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Trường hợp yêu cầu thay đổi họ cho con của bạn từ họ cha sang họ mẹ phải xuất phát từ quyền lợi hợp pháp của hai con và phải được sự thỏa thuận, đồng ý của cả cha và mẹ.

Về việc đăng ký nuôi con nuôi đối với trẻ em phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật Nuôi con nuôi 2010 và của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Nuôi con nuôi. Cụ thể trẻ em có cha, mẹ đẻ thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký việc nuôi con nuôi phải tiến hành lấy ý kiến cha, mẹ đẻ của trẻ em. Về nguyên tắc, nếu bố, mẹ trẻ không thể hiện sự đồng ý cho con làm con nuôi thì việc đăng ký con nuôi không thể thực hiện được.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).