- Để giữ gìn hạnh phúc, chị B nhờ tôi đi cùng đến chỗ bác sĩ để thụ tinh nhân tạo. Không ngờ mới làm một lần mà đã thành công, kết quả là sinh 3... 

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Tôi là bạn của chị B (chị B đã có gia đình nhưng 5 năm rồi mà không thể có con). Để giữ gìn hạnh phúc, chị B nhờ tôi đi cùng đến chỗ bác sĩ để thụ tinh nhân tạo. Không ngờ mới làm một lần mà đã thành công, kết quả là sinh 3. Tôi đã cùng chị B chăm sóc mấy đứa nhỏ từ lúc còn nằm trong bụng mẹ. Khi sinh ra, tôi muốn nhận con nhưng chị B muốn tôi cho chị thời gian để từ từ giải quyết. Do lúc đó mọi chuyện đến quá nhanh nên tôi đã đồng ý cho chị B thời gian. Trong thời gian đó, chị B đã đi làm giấy khai sinh cho 3 đứa bé có đầy đủ tên mẹ và tên ba ghi tên chồng chị B. Sau 9 tháng, chồng chị B phát hiện ra sự việc và rất tức giận, gây khó cho tôi mỗi khi tôi muốn gặp các con.

Từ ngày biết chị B có bầu đến tận bây giờ, tôi luôn làm tròn bổn phận của một người cha, thường xuyên qua lại chăm sóc các con, kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Giờ tôi rất muốn làm thủ tục nhận các con và giấy khai sinh của các cháu ghi tên cha là tên tôi. Tôi phải làm như thế nào? (Bạn đọc tp1309@...).

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 63 Luật HN&GĐ quy định về việc xác định cha, mẹ như sau:

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng.

2. Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận cũng là con chung của vợ chồng.

Và quy định tại Điều 64 về việc xác định con như sau: “Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Toà án xác định người đó là con mình”.

Theo quy định của nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định tại khoản 5, mục b như sau: “Theo quy định tại khoản 2 Điều 63 và Điều 64, khi có người yêu cầu Toà án xác định một người nào đó là con của họ hay không phải là con của họ thì phải có chứng cứ; do đó về nguyên tắc người có yêu cầu phải cung cấp chứng cứ. Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gen. Người có yêu cầu giám định gen phải nộp lệ phí giám định gen”

Như vậy, trong trường hợp này, con của anh được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng chị bạn, nên sẽ đương nhiên là con chung của họ. Trường hợp anh muốn nhận con mà không có sự đồng ý của mẹ đứa trẻ thì đã có tranh chấp xảy ra nên phải có quyết định hay bản án của Tòa án công nhận 03 người con đó là con của anh.

Để có căn cứ cho Tòa án quyết định thì anh phải đưa ra chứng cứ chứng minh cho việc này, trường hợp này việc giám định gen là cần thiết.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, về đạo lý sự thông cảm và hi sinh của anh trong trường hợp này là cần thiết, không nên nghĩ đến việc tranh chấp. 

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).