Năm 2011, tôi đang làm nhân viên cho một công ty ở TP Hồ Chí Minh. Đang làm thì tôi tham gia đánh bạc và bị bắt đi tù 10 tháng.

TIN BÀI KHÁC:

Ra tù, tôi về lại công ty xin thanh toán số tiền lương công ty chưa thanh toán cho tôi 1.5 tháng (hơn 10 triệu đồng) mà phía công ty không chịu thanh toán cho tôi.

Tôi đã nhờ phòng Lao Động TBXH can thiệp nhưng mời họ không đến và lập hồ sơ bảo tôi chuyển ra tòa án nơi công ty có trụ sở. Nhân viên của tòa yêu cầu tôi cung cấp hợp đồng lao động, nhưng lúc ký hợp đồng công ty giữ lại hết không đưa cho nhân viên.

Vậy cho hỏi trường hợp của tôi có cơ sở để khởi kiện nhờ tòa án can thiệp xử có thành công không? Tôi nên làm thế nào để có lợi cho mình?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 165 Bộ luật Tố tụng dân sự 2005 thì khi nộp đơn khởi kiện, người khởi kiện phải gửi kèm theo đơn khởi kiện tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Như vậy, đối với các tranh chấp lao động về tiền lương giữa người lao động đang làm việc với người sử dụng lao động thì kèm theo đơn khởi kiện, người khởi kiện phải nộp cho Tòa án những loại giấy tờ, tài liệu để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp sau:

+ Những giấy tờ, tài liệu chứng minh cho quan hệ lao động giữa các bên tranh chấp: hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng, văn bản có tính chất thỏa thuận khác …

+ Những giấy tờ, tài liệu khác chứng minh cho yêu cầu khởi kiện.

Trong trường hợp này, tòa án yêu cầu bạn cung cấp bản hợp đồng lao động là yêu cầu chính đáng. Nếu bạn không cung cấp được, bạn cần tìm lại các giấy tờ khác để chứng minh có quan hệ lao động với công ty như bảng lương, giấy tờ nội bộ, giấy tờ công tác có bút tích của bạn…bổ sung theo đơn khởi kiện nộp cho tòa án để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).