- Tôi có bầu 4 tháng mới kết hôn. Vì nhà chồng không thích tôi nên tiệc cưới tổ chức rất đơn giản. Trước lúc tôi sinh 1 tháng chúng tôi mới ra phường đăng ký kết hôn. 

Khi đi làm giấy khai sinh cho con, ở phường nói vì thời gian đăng ký kết hôn gần với ngày sinh của cháu, nên chúng tôi phải làm thêm thủ tục xin nhận cha con. Giấy khai sinh của con tôi có ghi đầy đủ cả bố và mẹ.

Trước cưới cả nhà chồng đã không thích tôi, nên quá trình chung sống có quá nhiều mâu thuẫn không thể giảng hòa. Sau khi sinh con được nửa năm tôi đã dọn về nhà mẹ đẻ sống. Trong thời gian này chồng tôi qua thăm mẹ con tôi được vài lần và không hề đưa đồng nào để phụ tôi nuôi con. Giờ con tôi được hơn 1 tuổi tôi muốn dứt khoát ly hôn vì giữa hai người không còn tình cảm.

Vì tôi mới ra trường thì lấy chồng, sinh con, hiện tôi chưa có việc làm. Tôi muốn chồng cũ cấp dưỡng nuôi con nhưng anh ta không chịu. Cả nhà chồng và anh ta vu khống cho tôi có con trước rồi bắt đền anh ta, không công nhận con tôi là con cháu nhà họ nên sẽ không cấp dưỡng.

Cho tôi hỏi trong trường hợp này để bảo về quyền lợi của con và đòi tiền cấp dưỡng tôi phải làm gì? Bạn đọc Hồ Thúy Loan, Hà Nội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Giấy khai sinh của con ghi nhận người cha là chồng của bạn. Chính vì vậy về mặt pháp lý, chồng bạn đương nhiên là cha của con bạn. Chồng bạn không thể phủ nhận những nghĩa vụ luật định giữa hai cha con.

2. Bạn có quyền gửi đơn yêu cầu tới Tòa án cấp có thẩm quyền đề nghị giải quyết ly hôn, theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân gia đình.

3. Về việc bảo vệ quyền được cấp dưỡng của con

Căn cứ quy định tại Điều 82 Luật Hôn nhân gia đình, cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Chính vì vậy để có thể yêu cầu người chồng cấp dưỡng, bạn cần đáp ứng được những điều kiện sau:

- Thứ nhất, giành quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Theo quy định tại Điều 80 Luật Hôn nhân Gia đình, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi. Do đó, bạn sẽ được ưu tiên nuôi con do con hiện nhỏ hơn 36 tháng tuổi. Bên cạnh đó, bạn cần chứng minh trước Tòa mình có khả năng nuôi con sau ly hôn.

- Thứ hai, yêu cầu Tòa án quy định nghĩa vụ cấp dưỡng chồng bạn có trách nhiệm phải thực hiện.

Theo quy định tại Điều 166 luật Hôn nhân gia đình, mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định mức cấp dưỡng.

Vì vậy trong trường hợp bạn không thể thỏa thuận về nghĩa vụ cấp dưỡng với người chồng, Tòa án sẽ buộc anh ta phải thực hiện nghĩa vụ với mức cấp dưỡng do Tòa quyết định.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc