- Nỗi đau mất đi người cha chưa nguôi, tai ương tiếp tục ập đến khi một lần nữa, căn bệnh ung thư quái ác cướp mất mẹ của các em. Em Ninh (13 tuổi) cùng anh chị mình không còn chỗ dựa, côi cút, các em khó có thể tiếp tục đi học.

Chúng tôi tìm về nhà em Trần Bảo Ninh (13 tuổi), trú thôn Kinh Nam, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) khi hung tin mẹ em vừa qua đời.

Tiết trời tháng 10 mưa lê thê, trong ngôi nhà cũ khuất sau lối nhỏ là tiếng kèn, tiếng khóc ai oán, trên bàn thờ đặt di ảnh của người mẹ đang nghi ngút khói hương. Ba chị em côi cút khóc nghẹn bên quan tài mẹ, không khí thê lương bao trùm lên ngôi nhà.

{keywords}
Không khí tang tóc bao trùm lên cả căn nhà của ba đứa trẻ mồ côi

Nỗi đau mất mẹ quá lớn khiến cho các em không còn sức lực. Thất thần, cậu bé Ninh ngồi dựa vào quan tài khóc và liên tục gọi tên mẹ khiến cho mọi người đến viếng cảm thấy xót xa.

Người nhà của em Ninh cho biết, mẹ em là chị Bùi Thị Luận (sinh năm 1965) từ nhỏ sống trong cảnh thiếu thốn, lớn lên kết duyên với anh Trần Quốc Vượng, người đàn ông hiền lành cùng cảnh ngộ. Trong ngôi nhà nhỏ, lần lượt ba người con ra đời, tuy cuộc sống có phần chật vật nhưng đổi lại bình yên qua ngày.

Song, cách đây 5 năm, biến cố ập đến khi người cha trụ cột đang khỏe mạnh bỗng dưng đổ bệnh, không còn khả năng để lao động.

Mấy mẹ con chạy vạy khắp nơi mới có tiền đưa anh Vượng đến bệnh viện thăm khám, để rồi bất ngờ nhận tin dữ khi biết anh bị ung thư giai đoạn cuối. Không lâu sau anh qua đời, để lại nỗi mất mát quá lớn cho gia đình.

{keywords}
Đứa trẻ đau đớn khi chứng kiến cả cha lẫn mẹ lần lượt qua đời vì bệnh tật

Nén đau thương, bốn mẹ con động viên nhau tiếp tục sống. Chị Luận ngoài thời gian làm mấy sào ruộng thì hằng ngày, ai thuê gì chị làm nấy, không nề hà công việc, chỉ mong gom góp sao cho có tiền nuôi các con ăn học thành người.

Ở quê một mình, chị Luận lao động cất lực song cuộc sống của mấy mẹ con chỉ đủ rau cháo qua ngày. Thương các con thiếu thốn tình cảm lẫn vất chất, chị bàn với các con ở nhà chăm sóc nhau để chị sang Thái Lan làm thuê, hy vọng cuộc sống của cả nhà đỡ khổ sở hơn.

Nghiệt ngã thay, hai năm bươn chải ở xứ người chỉ đủ nuôi ba đứa con ăn học, chưa trả hết số nợ chữa bệnh cho chồng thì một lần nữa, tai ương lại ập đến. Cuối năm 2016, chị Luận thấy toàn thân mệt mỏi, đau đớn, tứ chi sưng tấy. Sau khi thăm khám, chị biết mình bị ung thư xương, buộc phải trở về nước, vay mượn người thân tiền bạc vào Nam chữa bệnh.

Để xoay sở giúp mẹ, có thứ gì đáng giá trong nhà, các em bán sạch và đi vay mượn họ hàng để cho mẹ nằm viện điều trị.

Thế nhưng, bệnh tình mẹ em không thuyên giảm, sau nhiều tháng chống chọi với bệnh tất chị bỏ lại các con theo chồng mà đi.

{keywords}

Mất cha mẹ, tương lai của Ninh và 2 anh chị mịt mù khi không nơi nương tựa.

Xót xa 3 đứa trẻ côi cút

Đám tang của người mẹ xấu số càng trở nên xót xa khi 3 người con đầy bất hạnh gào khóc nức nở gọi tên mẹ trong tiếng vỗ về của bà con lối xóm. Tương lai của chúng trở nên côi cút, chênh vênh vô cùng.

Được biết, khi mẹ lâm bệnh nặng, anh trai lớn của Ninh đang học Đại học Sư phạm, chị thứ hai đang học Y nhưng cả anh chị đều phải từ bỏ ước mơ của mình, rời giảng đường đi làm thuê.

Anh trai vào Nam làm công nhân lấy tiền nuôi mẹ và các em, người chị gái ở nhà chăm lo, túc trực bệnh tình của mẹ.

Em Bảo Ninh hiện đang học lớp 7 trường THSC Hưng Đồng (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh), dù thiếu thốn tình cảm của cha từ nhỏ, mẹ đi làm xa rồi lâm bệnh song em luôn là cậu bé chăm ngoan, học tốt, nghị lực vượt khó.

Tuy nhiên, với tình cảnh hiện giờ, mẹ mất để lại số nợ chữa bệnh khá lớn, ông bà nội ngoại đều bệnh tật già yếu không giúp được. Rồi đây, xong đám tang mẹ, chưa ai đảm bảo cho Ninh được tiếp tục đến trường.

Có mặt trong đám tang của chị Luận, ông Phan Văn Sơn, Trưởng thôn Kim Nam cho biết: Bà con lối xóm ai cũng thương cho trường hợp anh em Ninh khi không còn cha mẹ trên đời, ông bà nội ngoại đều đối tượng hộ nghèo, bà con chỉ động viên tinh thần.

Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cho ba đứa trẻ, để các em có thêm động lực để tiếp sống và cháu Ninh không phải dang dở việc học.

Đậu Tình

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Em Trần Bảo Ninh, trú thôn Kim Nam, xã Thạch Hưng, Tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT mự các cháu là chịTrần Hương Trà: 0912591779

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.268 (ba anh em Trần Bảo Ninh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436