- Em bán hàng online tại nhà. Hôm trước khi đang trên đường giao hàng cho khách, em có một đơn hàng trị giá 450.000 đồng bị công an kinh tế giữ lại để yêu cầu cung cấp giấy tờ hợp lệ. Xin hỏi luật sư em kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, vậy trong trường hợp này em phải làm thế nào? Nhờ luật sư tư vấn giúp.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Theo quy định tại Điều 16, Thông tư 39/2014 khi bán hàng, người bán hàng phải lập hóa đơn giao cho người mua.

Về mức phạt hành chính khi không lập hóa đơn khi bán hàng theo Nghị Định 109/2013/NĐ-CP  được sửa đổi bổ sung NĐ 49/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

Điều 38. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

b) Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

Căn cứ theo quy định trên, khi bán hàng bạn cần lập hóa đơn bán hàng. Hàng hóa khi bán ra không xuất hóa đơn cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt.  

Nghị Định 109/2013/NĐ-CP  được sửa đổi bổ sung NĐ 49/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

Điều 44. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý hóa đơn

5. Hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo quy định tại Nghị định này, người nộp thuế còn bị xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thứ hai: Đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Căn cứ theo các quy định trên, khi bán hàng online với tư cách hộ cá thể bạn cần đăng ký kinh doanh Trường hợp bạn không thuộc các đối tượng quy định tại khoản 1 điều 3 Nghị định 39/2007/ NĐ-CP thì  để tiến hành hoạt động kinh doanh bạn cần đăng ký thành lập doanh nghiêp/ hộ kinh doanh .Hình thức kinh doanh tùy vào tình hình thực tế và nhu cầu cụ thể của bạn có thể thành lập Hộ kinh doanh cá thể, Công ty.

Trước tiên, bạn sẽ phải đăng kí mã số thuế cá nhân tại cơ quan thuế quận, huyện, nơi mà bạn sinh sống, Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu. Trường hợp được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế

Điều 7. Hồ sơ đăng ký thuế

7. Hồ sơ đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 2 Thông tư này

a) Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế:

a1) Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh, trừ trường hợp nêu tại Điểm a2 Khoản này, hồ sơ đăng ký thuế gồm:

- Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT và các bảng kê (nếu có) ban hành kèm theo Thông tư này;

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam); bản sao không yêu cầu chứng thực Hộ chiếu còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài).

Đối với hoạt động kinh doanh của bạn, bạn sẽ phải nộp thuế môn bài, thuế khoán (nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm).

Thứ ba: Về việc mua hóa đơn tại cơ quan thuế

Theo quy định của  Điểm b  Khoản 1 Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC  hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP  ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cơ quan thuế sẽ bán hóa đơn cho nhiều đối tượng trong đó có hộ, cá nhân kinh doanh .

Về trình tự thủ tục mua hóa đơn, theo quy định tại Điều 12, Thông tư 39/2014/TT-BTC  hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP  ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định 04/2014/NĐ-CP  ngày 17 tháng 01 năm 2014 của chính phủ  ban hành quy định về việc hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ việc mua hóa đơn sẽ bao gồm những trình tự thủ tục như sau:

- Hồ sơ :                                                                                                     

+ Đơn đề nghị mua hóa đơn, mẫu hóa đơn Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước/ Hộ chiếu của người có tên trong đơn;

+ Văn bản cam kết về địa chỉ kinh doanh sản xuất phù hợp với quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền

Khi đến mua hóa đơn, Hộ kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu các thông tin như: họ tên, địa chỉ mã số thuế trên liên hai của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế.

 - Cơ quan bán hóa đơn: Hộ kinh doanh sẽ mua hóa đơn ở cơ quan thuế mà mình trực tiếp khai thuế, cơ quan thuế sẽ tiến hành bán hóa đơn cho hộ kinh doanh theo từng tháng.

- Số lượng hóa đơn được mua: Số lượng mua lần đầu sẽ không quá năm mươi, nếu dùng hết hóa đơn khi chưa hết tháng thì cơ quan thuế sẽ dựa vào số hóa đơn đã dùng và thời gian còn lại để bán tiếp. Đối với những lần mua tiếp theo, cơ quan thuế sẽ dựa vào số lượng hóa đơn của tháng cũ và nhu cầu của người mua sau đó sẽ quyết định số lượng được mua nhưng không vượt quá số lượng của tháng trước đó.

Như vậy, đối với việc kinh doanh bán hàng trên mạng bạn cần đăng ký kinh doanh, nộp thuế và xuất hóa đơn bán hàng theo đúng quy định.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc