- Vợ chồng tôi xảy ra tranh cãi, tôi muốn làm đơn ly hôn nhưng vợ tôi bỏ đi không thể liên lạc. Tôi đăng báo tìm kiếm và nộp đơn ly hôn nhưng Tòa án không giải quyết. Xin hỏi luật sư tôi nên làm thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, vợ của bạn đã bỏ đi và bạn đã đăng báo tìm. Nếu trong trường hợp không có thông tin xác thực về người vợ thì theo khoản 1, 2 Điều 68 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Theo khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, phải sau khi quyết định của Tòa án tuyên bố người vợ mất tích có hiệu lực pháp luật thì Tòa án mới xem xét, giải quyết cho người chồng ly hôn. Căn cứ theo quy định trên, bạn cần yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích, sau khi có quyết định của Tòa án tuyên bố mất tích có hiệu lực pháp luật thì bạn nộp đơn xin ly hôn.

Thủ tục yêu cầu tuyên bố mất tích gồm đơn yêu cầu tuyên bố mất tích và tài liệu chứng cứ chứng minh người bị yêu cầu mất tích đã biệt tích 02 năm liền mà không có tin tức xác thực và đã áp dụng các biện pháp tìm kiếm như đăng báo…căn cứ theo Điều 387, 388 Bộ luật tố tụng Dân sự

Thời gian xét đơn yêu cầu tuyên bố mất tích khoảng 05 tháng.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc