-Trước nguy cơ phải chịu lãi suất thương mại sau ngày 1/6 tới, nhiều khách hàng vay gói 30.000 tỷ lo lắng cuống cuồng xem lại hợp đồng, xin nộp tiền sớm để ngân hàng giải ngân nốt khoản tiền còn lại.

Hốt hoảng “soi” lại hợp đồng

Mua một căn hộ tại dự án ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) và tham gia vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, chị Hương cũng như nhiều khách hàng khác đều bất ngờ khi nghe thông tin về việc số tiền còn lại nếu giải ngân sau ngày 1/6 tới thì không được hưởng lãi suất ưu đãi nữa mà sẽ được tính bằng lãi suất cho vay thương mại thông thường.

Lục tìm lại hợp đồng tín dụng chị đã ký vay của ngân hàng Vietcombank, tại điều 3 quy định về lãi suất cho vay và phí có đối với lãi suất cho vay trong hạn: Mức lãi suất và phương thức điều chỉnh lãi suất: Thả nổi theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước (áp dụng không vượt quá thời điểm 01/06/2031).

{keywords}
Tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ tính đến tháng 12/2015 (T/h: Hồng Khanh – Mạnh Tuấn (Adamo-studio.com)

Đối với các khoản giải ngân sau thời gian được giải ngân để được hỗ trợ lãi suất theo quy định của NHNN thì sẽ áp dụng theo thông báo của bên cho vay.

Lãi suất cho vay sẽ được bên cho vay điều chỉnh và áp dụng theo thông báo của bên cho vay trong từng thời kỳ.

“Trước giờ có đọc hợp đồng nhưng không ai giải thích cũng không hiểu hết quy định trong hợp đồng. Chúng tôi là những người mua nhà ở thu nhập thấp bây giờ không được hưởng lãi suất ưu đãi thì khó quá” –chị Hương nói. Cũng theo chị Hương, nhiều khách hàng tại dự án đang cùng làm đơn gửi lên chủ đầu tư đề xuất ra thông báo yêu cầu khách hàng nộp tiền sớm trước thời điểm ngày 1/6 để được hưởng lãi suất ưu đãi của gói tín dụng.

Sau thông tin về lãi suất của gói 30.000 tỷ, nhiều khách hàng mua NOXH Đồng Mô cũng ký vào đơn kiến nghị Cty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Nhà Hà Nội số 5 xem xét làm việc với ngân hàng giải quyết khó khăn cho khách mua nhà. Được biết, dự án NOXH Đồng Mô hiện được xây thô đến tầng 19/22 tầng. Theo tiến độ ghi trong hợp đồng, quý III/2017, khách hàng mới nhận được nhà.

Khảo sát tại một số sàn giao dịch, nhân viên sàn giao dịch vẫn khẳng định sẽ giúp khách hàng tiếp cận được gói 30.000 tỷ với mức lãi suất 5%. Theo khẳng định từ một nhân viên, bên sàn sẽ phối hợp với chủ đầu tư ra thông báo sớm để tạo điều kiện ngân hàng giải ngân cho khách hàng trước ngày 1/6.

Kiến nghị “xả” hết gói 30.000 tỷ

Là một trong những dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, dự án nhà ở xã hội Tứ Hiệp (Thanh Trì) đang tiến hành thu hồ sơ của khách hàng. Liên quan đến lãi suất của gói 30.000 tỷ đang làm nhiều khách hàng vay lo lắng, một lãnh đạo Công ty Cp Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí, chủ đầu tư dự án cho biết, đối với dự án của chúng tôi cũng ở trong trường hợp khách hàng sẽ vay gói 30.000 tỷ. Tuy nhiên công trình chúng tôi đang nhận hồ sơ đợt này sẽ bàn giao luôn. Vì vậy khi bàn giao ngân hàng sẽ giải ngân cho khách hàng đến 95% nghĩa là gần như toàn bộ hợp đồng vay. Như vậy sẽ không ảnh hưởng gì đến việc lãi suất có sự thay đổi.

“Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi vẫn triển khai các dự án khác có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đó. Thực ra với chủ đầu tư và khách hàng có thể biết việc kết thúc. Nhưng từ thời điểm đó đến giờ cũng chưa thấy có bất cứ điều gì, một gói nào khác, hoặc một giải pháp nào khác đối với chủ đầu tư và khách hàng để tiếp tục triển khai nhà ở xã hội theo chủ trương của chính phủ nói chung. Doanh nghiệp chúng tôi cũng rất mong muốn có tiếng nói để sau gói 30.000 tỷ có một giải pháp nào khác để khách hàng yên tâm. Bản thân nhà đầu tư cũng yên tâm để triển khai” –vị lãnh đạo nói.

Trong khi đó, sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về gói 30.000 tỉ đồng, chiều 12/3, Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) phát văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho giải ngân hết gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng mà không ấn định thời hạn để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang và người thu nhập thấp đô thị có điều kiện tạo lập nhà ở.

Theo Hiệp hội bất động sản TP, “hiện nay thị trường bất động sản đã phục hồi và tăng trưởng nên không cần thiết tiếp tục chính sách ưu đãi nhưng rất nhiều người thu nhập thấp đô thị cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, mà trước mắt, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng là cứu cánh hiện nay để tạo lập nhà ở”.

Trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước vẫn quyết định chấm dứt giải ngân kể từ ngày 1/6/2016, Hiệp hội kiến nghị cần có cơ chế xử lý chuyển tiếp đối với những người đến thời điểm cuối tháng 5 đã ký hợp đồng vay gói 30.000 tỉ đồng nhưng chưa được giải ngân, hoặc chỉ mới được giải ngân một phần đến hết hợp đồng. Bởi chấm dứt giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng thì những đối tượng trên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không biết xoay sở như thế nào vì khó kham nổi lãi suất thương mại trên dưới 10%/năm.

Hồng Khanh