- Vợ chồng tôi đều là công chức, hiện nay đang ở nhờ nhà bố mẹ. Nhà đó lại do vợ chồng tôi đứng tên mua, nhưng chưa làm thủ tục sang tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi đã làm sổ hộ khẩu gia đình tại nhà đó, do tôi làm chủ hộ. Bây giờ chúng tôi muốn mua nhà thu nhập thấp thì có được không? Kính mong Ban bạn đọc và luật sư tư vấn giúp tôi. Xin trân trọng cảm ơn. (Bạn đọc Thanh Huyền).

(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào điều 3 thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16/11/2009 có quy định thì vợ chồng bạn đều là công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên thuộc đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp.

Tuy nhiên để được mua nhà ở có thu nhập thấp thì vợ chồng bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại điều 4 thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16/11/2009:

1. Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội, cụ thể là:
a) Là người chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình mà phải ở nhờ, thuê, mượn nhà ở của người khác; có nhà ở nhưng thuộc diện bị Nhà nước thu hồi để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền ban hành, đã được bồi thường bằng tiền mà không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
b) Là người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc có nhà ở đảm bảo đủ điều kiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai. Cụ thể là:
- Có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người;
- Có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng  theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

2. Chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức, cụ thể là:
a) Chưa được Nhà nước giao đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai;
b) Chưa được thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, chưa được mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật về nhà ở;
c) Chưa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội;
d) Chưa được tặng nhà tình thương, tình nghĩa;
đ) Chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp (đối với hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư này);
e) Chưa được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở thông qua các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

3. Đối với các trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án. Trường hợp đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở.

4. Có mức thu nhập hàng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân của địa phương theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (không tính số tiền được bồi thường vào mức thu nhập hàng tháng đối với các đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 3 của Thông tư này).  

Đối với trường hợp của bạn:

Về điều kiện 1:thì do vợ chồng bạn đứng tên mua căn nhà ( bao gồm cả quyền sử dụng đất ), tuy nhiên lại chưa làm thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Về trường hợp này, luật nhà ở 2005 và Bộ luật dân sự 2005, luật đất đai 2003 có quy định khác nhau về thời điểm chuyển quyền sở hữu. Tuy nhiên, căn cứ vào khoản 5 điều 93 Luật nhà ở 2005 thì trường hợp vợ chồng của bạn đứng ra mua nhà và hợp đồng mua nhà đã được công chứng hoặc đã giao nhận nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng đối với giao dịch về nhà ở mà một bên là tổ chức kinh doanh nhà ở thì vợ chồng bạn được coi là đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình. Để được đáp ứng điều kiện này bạn cần phải xem xét diện tích sử dụng có quá chật chội hay không hoặc vợ chồng bạn có thể bán căn nhà đó đi.

Sau đó anh chị làm hồ sơ đăng ký mua nhà thu nhập thấp cho chủ dự án đầu tư. Hồ sơ gồm:
-    Đơn đăng ký thuê, mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo mẫu
-    Giấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng chỗ ở do Ủy ban nhân dân cấp phường xác nhận

Giấy xác nhận về đối tượng và mức thu nhập  do cơ quan, đơn vị nơi thành viên trong hộ gia đình đang làm việc xác nhận

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.  Tổng đài tư vấn luật: 19006665 hoặc 08.73050996

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).