-Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội về việc nhà thầu Xinxing Trung Quốc đã trúng thầu với giá rẻ hơn 11%.

Như báo VietNamNet đã đưa tin về việc Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống sông Đà số 2 đang có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này từ việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, đến việc sử dụng ống gang dẻo.

Về việc chọn lựa ống gang dẻo cho dự án đường ống nước sông Đà số 2, PGS-TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng vật liệu gang dẻo được xem là vật liệu truyền thống sử dụng nhiều trong các công trình cung cấp nước, nhưng cũng cần hết sức lưu ý, kiểm tra chặt chẽ đối với nhà thầu cung cấp vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, con người. Nêu ý kiến về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống gang dẻo cho dự án, ông Hùng nhấn mạnh việc dư luận có ý kiến khác nhau.

{keywords}
Từ “công trình vàng” đường ống nước sông Đà đã trở thành dự án đầy “tai tiếng” của Vinaconex.

Nêu ý kiến của người dân nhiều đại biểu Quốc hội cũng đặt ra lo lắng về vấn đề này. Điều này cũng cần phải xem xét vì đã có không ít công trình của nhà thầu Trung Quốc có vấn đề. Vì vậy cũng phải xem xét kỹ lưỡng vì đây là một dự án quan trọng, không vì giá bỏ thầu rẻ mà coi nhẹ chất lượng, an toàn công trình – Ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng vấn đề của dự án cần được công khai để không chỉ cơ quan nhà nước mà chính người dân sẽ tham gia quá trình giám sát công trình. Con số bỏ thầu thấp hơn 11% phải được cụ thể để trong quá trình thực hiện sẽ kiểm soát được việc này có đội vốn không.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đây là dự án thực hiện theo quy hoạch nằm trong quy hoạch trục cấp nước Sơn Tây – Miếu Môn đồng thời với việc nâng công suất của nhà máy nước mặt sông Đà lên 600.000m3/ngày đêm trong đó bao gồm cả tuyến ống nước sông Đà số 2. Sở Xây dựng tham gia theo dõi đôn đốc để đảm bảo cấp nước về cho Hà Nội còn về tiến độ dự án thì có đơn vị quản lý, về chất lượng phải thuê nhà tư vấn để đơn vị đó quản lý giám sát. Theo đại diện Sở Xây dựng, nhà thầu trúng thầu phải căn cứ trên cơ sở quy định yêu cầu. Tất cả bây giờ đang thể hiện trên hồ sơ. Theo hồ sơ thì đó là đơn vị có năng lực, kinh nghiệm.

{keywords}
Lời xin lỗi nói ra không phải chỉ cho xong chuyện và sự cam kết của người đứng đầu Vinaconex chắc chắn không phải lời nói “suông”. (Ảnh: Nguồn Vinaconex)

Nhận định về tầm quan trọng của gói thầu cung cấp ống cho đường ống sông Đà số 2 lần này, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu đã nêu rõ: Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông là một dự án nhằm mục tiêu an sinh, xã hội có tầm ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến đời sống của khoảng 3,6 triệu người tại 21 quận, huyện và đô thị vệ tinh phía Tây Nam TP Hà Nội đến năm 2020, diện tích khu vực cấp nước là 1.390km2.

Gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện là gói thầu quan trọng nhất của dự án, có tính chất quyết định đến thành công và hoạt động ổn định của cả dự án cũng như đời sống của hơn 3 triệu người dân Hà Nội. Chính vì vậy hơn hết, UBND TP Hà Nội, các cơ quan chức năng nhà nước có trách nhiệm không thể đặt đời sống của người dân ra để “đánh cược”.

Dự án Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông là công trình quan trọng của Hà Nội cũng là công trình mang thương hiệu của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Năm 2008, dự án hoàn thành giai đoạn I và đi vào sử dụng.

Năm 2010, Nhà máy nước sông Đà là một trong 65 công trình được trao tặng “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam”. Nhưng đến nay, sau 17 lần vỡ, từ “công trình vàng” đường ống nước sông Đà đã trở thành dự án đầy “tai tiếng” của Vinaconex.

Cũng liên quan đến công trình “tai tiếng” này, ngày 14/7/2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can 7 cán bộ thuộc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex, Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà, cùng một số đơn vị liên quan về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Còn nhớ, ngay tại ngày khởi công đường ống nước sông Đà số 2, ông Vũ Quý Hà – Tổng Giám đốc Vinaconex đã xin lỗi người dân thủ đô vì những sự cố của đường ống. Đồng thời cũng chính vị Tổng Giám đốc đã khẳng định: Cam kết về tiến độ. 21km đầu tiên hoàn thành sẽ hỗ trợ tốt cho đường ống số 1. Chúng tôi cũng hy vọng trong năm 2016, nhất là vào mùa nóng việc cấp nước cho TP sẽ được ổn định.

Sau những lời nói người dân thủ đô đang chờ những hành động cụ thể của Vinaconex. Bởi lời xin lỗi nói ra không phải chỉ cho xong chuyện và sự cam kết của người đứng đầu Vinaconex – Tổng công ty có thương hiệu chắc chắn không phải lời nói “suông”.

Hồng Khanh