Hiện nay đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc có hay không các dấu hiệu hình thành “bong bóng” bất động sản.


Đã có 8/10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản?


Tại Diễn đàn với chủ đề “Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách” được tổ chức mới đây, ông Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu, Quản lý kinh tế Trung ương thẳng thắn cho rằng, hiện Việt Nam đã có 8 trên 10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản.


Theo ông Chung, các dấu hiệu như: giao dịch, giá cả, số lượng các công trình khởi công, địa bàn triển khai tăng, chủ thể tham gia thị trường, quy mô, giá trị dự án, nguồn tiền vào các dự án bất động sản, đều đang tăng, cho thấy nguy cơ về một đợt khủng hoảng.


Ông nhận định chỉ còn 2 dấu hiệu nữa là thị trường sẽ chạm ảnh hưởng vào khủng hoảng 2008-2009 là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất cũng tăng. Tuy nhiên, theo ông, hai nguồn này đang kéo ngược thị trường bất động sản nên vẫn có thể chưa xảy ra tình huống xấu.

{keywords}
Cơn sốt giá ảo hiện nay có thể gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng không bán được sản phẩm khi thị trường bị hạ nhiệt.


Cũng theo chuyên gia này, kinh nghiệm cho thấy thị trường bất động sản có chu kỳ cứ 10 năm lại quay vòng: phục hồi - tăng trưởng - suy thoái - khủng hoảng.


“Trên thực tế, từ năm 2011-2013, thị trường nằm ở đáy khủng hoảng, 2014 phục hồi, năm 2015 - 2017 đạt mức bắt đầu tăng. Năm 2018 tôi hy vọng không trở lại vòng quay của thị trường”, ông nói và cho rằng đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm với các nhà đầu tư trong việc quyết định có nên mua hay không.


Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm này. Ông Hà nhận định, tình trạng sốt đất nền trong những tháng đầu năm tuy chưa lan sang chung cư, nhưng nếu không kiềm chế sẽ gây bong bóng đất nền, tác động xấu tới thị trường như đã xảy ra năm 2008, 2009.


Điều tiết ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu “bong bóng”


Tuy nhiên, có không ít chuyên gia cho rằng hiện trạng thị trường chưa đáng lo ngại lắm. GS. TSKH Đặng Hùng Võ lại tỏ ra lạc quan khi cho rằng chưa có dấu hiệu của bong bóng bất động sản.


Theo ông, bong bóng bất động sản phải được thể hiện bằng dấu hiệu sốt đất trên toàn thị trường, diện rộng, với thời gian liên tục. Khi tăng với tốc độ theo ngày, theo tuần trong thời gian ngắn, đường giá đất sẽ tạo thành đường cong đột biến. Còn theo ông, nhìn chung thị trường có thể thấy giá nhà ở thậm chí còn đang giảm.


Đánh giá về thị trường hiện nay, ông cho rằng tình hình hiện nay khác hoàn toàn và không có những bất thường so với đợt khủng hoảng của bất động sản trước (giai đoạn 2007-2008).


“Ở thời điểm đó, giá đất biến động trên toàn thị trường, ở mọi phân khúc, thậm chí cả đất nông nghiệp cũng tăng. Tuần này tăng 10% thì tuần sau tăng 25%, nhiều nơi còn tính giá theo ngày, theo giờ” - ông nói.


Ông cho rằng, tình trạng sốt đất vừa qua chỉ xảy ra bất thường với đất nền ở một số tỉnh thành, hoặc những nơi hứa hẹn thành đặc khu. Đây là sốt đất cục bộ cùng với việc đánh vào tâm lý thích đất nền của người Việt và những thông tin không tốt gần đây trên thị trường về phân khúc căn hộ chung cư. “Như vậy thì không thể gọi là khủng hoảng thị trường hoặc bong bóng bất động sản” - ông nhận định.


Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng, không có khả năng xảy ra “bong bóng” bất động sản trong năm 2018.


Theo vị Chủ tịch HoREA, trên thị trường bất động sản hiện nay có 2 nhân tố cần được tiếp tục quan tâm để quản lý, kiểm soát. Đó là: Vẫn còn có tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và đang “sốt giá ảo” đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực. Đồng thời, cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu. cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng. đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.


“Tuy nhiên, hai yếu tố nêu trên chỉ phản ánh một phần thị trường bất động sản, và chủ yếu xảy ra ở phân khúc đất nền, đất nông nghiệp và condotel, chỉ có thể tạo ra các cơn sốt giá ảo, cục bộ, nhất thời, chứ không thể gây ra “bong bóng” trên toàn bộ thị trường bất động sản” – ông Châu cho hay.


Đặc biệt ông cũng nhấn mạnh: Trong năm 2018, không có khả năng xảy ra “bong bóng” bất động sản còn do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu “bong bóng”.
Tuy nhiên, Chủ tịch HoREA đưa ra cảnh báo, cơn sốt giá ảo này cũng gây tác hại cho thị trường bất động sản, làm lệch pha dòng tiền đầu tư, nhất là có thể gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng không bán được sản phẩm khi thị trường bị hạ nhiệt.

Nhật Minh 

Sốt đất bùng phát, chưa lo “bong bóng” vỡ?

Sốt đất bùng phát, chưa lo “bong bóng” vỡ?

Thời gian qua, đã xuất hiện các cơn sốt ảo giá đất cục bộ ven TP.HCM và các khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế. Đến nay, có thể nhận định không có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2018.

Đất sốt hầm hập, nhà nhà vác tiền mua ‘bong bóng’

Đất sốt hầm hập, nhà nhà vác tiền mua ‘bong bóng’

Trong khi thị trường căn hộ đang trở về với nhu cầu thực, thì cơn sốt đất vẫn lan trên diện rộng, với sự tham gia đông đảo của dân đầu cơ lướt sóng.

Rủi ro ‘bong bóng’ 21 tỷ USD bơm vào bất động sản

Rủi ro ‘bong bóng’ 21 tỷ USD bơm vào bất động sản

Mức dư nợ cho vay bất động sản cao khiến nhiều người lo ngại thị trường sẽ xảy ra bong bóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.