Trả lời phỏng vấn báo Mainichi trong thời gian ở thăm Tokyo, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết nước này đã bắt tay soạn thảo “quy tắc hành động” có sức mạnh ràng buộc pháp lý để ngăn chặn đụng độ ở Biển Đông, nơi đang tồn tại tranh chấp giữa một số nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

 
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa
Tháng 9/2012, Indonesia đã đề xuất với các nước ASEAN dự thảo “quy tắc hành động” của mình và thúc giục thảo luận việc soạn thảo, nhưng một số nước được cho là thân Trung Quốc trong ASEAN đã thể hiện thái độ tiêu cực.
 
Ngoại trưởng Natalegawa đã thừa nhận hội nghị ASEAN năm ngoái là “cục diện khó khăn” và việc soạn thảo “quy tắc hành động” vẫn đang ở giai đoạn thương lượng, song nhấn mạnh nội bộ ASEAN đã nhất trí về một phần dự thảo và đã thấy có sự tiến triển.
 
Về cuộc đàm phán thực sự với Trung Quốc, ông Natalegawa cho biết Bắc Kinh không từ chối mà đang thúc giục bắt đầu đàm phán.
 
Về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, ông Natalegawa cho rằng “việc duy trì an ninh khu vực là ưu tiên hàng đầu, vấn đề tranh chấp lãnh thổ giống như “chiếc hòm Pandora”, không phải ai cũng mở được, qua đó yêu cầu hai bên giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Theo Vietnam+