Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Bắc Kinh đã phê chuẩn ngân sách dành cho một số dự án lớn để phát triển các công nghệ chủ chốt cho tàu sân bay hạt nhân. Đây là dấu hiệu chính thức đầu tiên cho thấy kế hoạch chế tạo tàu sân bay hạt nhân của Trung Quốc.


Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: THX

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, còn quá sớm để xác định khi nào Trung Quốc có được con tàu sân bay hạt nhân đầu tiên bởi họ cần phải có thời gian để phát triển loại động cơ mạnh mẽ, an toàn.

Tờ báo trên dẫn nguồn tin đăng trên trang web của Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc ngày 24/2 nói, bộ Khoa học và Công nghệ nước này đã phê chuẩn ngân sách cho hai dự án nghiên cứu chính bao gồm các công nghệ chủ chốt và những nghiên cứu an toàn cho các tàu hạt nhân cũng như công nghệ hỗ trợ cho các lò phản ứng hạt nhân loại nhỏ.

Tập đoàn đóng tàu kể trên cũng là nhà thầu số một của hải quân Trung Quốc và nhận trách nhiệm nâng cấp con tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh. Theo các chuyên gia quân sự, thông tin này cho thấy, Bắc Kinh đã chính thức khởi động kế hoạch phát triển các tàu sân bay hạt nhân nội địa.

Tàu Liêu Ninh được nâng cấp từ tàu Varyag lớp Kuznetsov thời Liên Xô cũ mà Trung Quốc mua từ Ukraine năm 2002. Đó là con tàu chạy bằng nhiên liệu thông thường.

"Các thông tin nói với chúng tôi rằng, nước tôi đang chuẩn bị công nghệ hạt nhân cho các tàu trọng tải lớn gồm tàu sân bay, tàu ngầm và nhiều tàu chiến khác", Lý Kiệt, một chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh nói.

Trong năn 2009, báo Bưu điện Hoa Nam dẫn các nguồn tin quân sự rằng, Bắc Kinh dự kiến chế tạo bốn tàu sân bay tầm trung vào năm 2020 và hai tàu đầu tiên sẽ khánh thành năm 2015.

Theo chuyên gia Lý, tàu sân bay hạt nhân có một số lợi thế so với tàu thông thường. "Tàu thông thường có thể phải tiếp nhiên liệu thường xuyên trong khi phạm vi hoạt động của tàu sân bay hạt nhân là không hạn chế, và lò phản ứng hạt nhân nhỏ có thể sử dụng trong 30, thậm chí 50 năm", ông nói.

Tống Hiểu Quân, một chuyên gia về tàu chiến tại Bắc Kinh cho rằng, Trung Quốc có khả năng phát triển các tàu sân bay hạt nhân vì hải quân nước này có ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân. "Cả Pháp và Mỹ đều phát triển tàu ngầm hạt nhân trước, sau đó tới tàu sân bay", ông giải thích. "Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm như họ".

Tuy nhiên, giáo sư Arthur Ding Shu-fan, tổng thư ký Hội đồng nghiên cứu chính sách Trung Quốc ở Đài Bắc lại cho rằng, Bắc Kinh cần vượt qua trở ngại truyền thống - đó là động cơ. "Động cơ là một trong những công nghệ chủ chốt cho dự án tàu sân bay hạt nhân", ông nhấn mạnh. "So với tàu ngầm, tàu sân bay hạt nhân lớn hơn nhiều. Không dễ dàng gì để Bắc Kinh trong việc phát triển động cơ mạnh mẽ và an toàn có khả năng vận hành con tàu hơn 100.000 tấn".

Thái An (theo scmp)