Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, 58 tuổi, tiến sĩ kinh tế, nói tiếng Anh trôi chảy, đã được bầu làm Thủ tướng, thay thế ông Ôn Gia Bảo.


Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: livemint

Ông Lý Khắc Cường được bầu cho nhiệm kỳ 5 năm. Người tiền nhiệm của ông, Ôn Gia Bảo, đã làm Thủ tướng một thập kỷ.

Hôm qua, các đại biểu quốc hội Trung Quốc tham dự kỳ họp thứ nhất khóa mới đã bầu chọn ông Tập Cận Bình là Chủ tịch mới của Trung Quốc, thay thế ông Hồ Cẩm Đào.

Ở cương vị mới, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề thách thức như kinh tế, môi trường, tham nhũng.

Việc chính thức xác nhận vai trò mới của ông Lý Khắc Cường đã hoàn tất cuộc chuyển giao lãnh đạo cấp cao nhất ở Trung Quốc trong một thập niên. Một số chức vụ cao cấp khác như phó thủ tướng sẽ được thông báo vào ngày mai.

Ông Lý Khắc Cường nổi tiếng là người bình dân, sinh năm 1955 tại tỉnh An Huy. Ông gia nhập đảng cộng sản Trung Quốc năm 1976 và lãnh đạo phong trào sinh viên đại học từ 1978-1982. Ông đã hoàn tất nghiên cứu tiến sĩ về kinh tế.

Ông được coi là người bình dị và khiêm tốn. Trong thời gian giữ chức lãnh đạo tỉnh tại Hà Nam và Liêu Ninh, Lý Khắc Cường gần như không hề có chuyến thăm nước ngoài nào, và cũng rất ít khi dự các cuộc chiêu đãi tiệc tùng.

Sự kín tiếng của ông Lý Khắc Cường khiến cho giới bên ngoài khó đoán biết phong cách cá nhân ông. Ông là vị lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Trung Quốc có bằng tiến sĩ kinh tế học và bằng thạc sĩ ngành luật. Những thế hệ lãnh đạo trước đây thường có con đường học vấn nghiêng về các ngành kỹ thuật.

Tân Thủ tướng Trung Quốc là một trong số ít các nhà lãnh đạo nước này có thể nói tiếng Anh trôi chảy. Ông đã khiến giới quan sát ngạc nhiên trong một chuyến thăm Hồng Kông năm ngoái khi dùng tiếng Anh phát biểu trong một sự kiện ở Đại học Hồng Kông. Vợ ông, bà Trịnh Hồng, là giáo sư ngành ngôn ngữ học và là chuyên gia về văn học Mỹ.

Theo Kerry Brown, phụ trách chương trình châu Á của tổ chức Chatham House ở London, Lý Khắc Cường có phong thái thân thiện với quần chúng. Với lý lịch khác biệt, ông được hi vọng sẽ mang lại những thay đổi lớn lao trong tư tưởng giải quyết những vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

Thái An tổng hợp