- Có người “khó tính”, có người “hào phóng” chấm điểm cho các Bộ trưởng nhưng trên hết là những kỳ vọng nhiều hơn.

Sau phiên chất vấn (12-14/6), VietNamNet hỏi ý kiến các ĐBQH đánh giá về trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng.

Nông nghiệp phải quyết liệt

{keywords}
ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM)

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM), người không ngần ngại phê Bộ trưởng Cao Đức Phát "hiền quá", chỉ "đồng ý bước đầu" với trả lời của Bộ trưởng vì giải quyết bài toán tam nông cần nhiều thời gian.

Ông Ngân nhấn mạnh lại: "Tôi muốn Bộ trưởng phải có giải pháp quyết liệt giống như ngành xây dựng. Tại sao nông dân không được vay vốn ưu đãi 6%/năm mà xây dựng lại được vay, đó là điều không bình thường".

ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) thì hài lòng vì Bộ trưởng NN&PTNT đã thể hiện tinh thần trách nhiệm: "Với lời hứa của Bộ trưởng, nông dân đồng bằng sông Cửu Long có niềm phấn khởi, niềm tin và kỳ vọng vào những bước đột phá sắp tới".

Trong khi đó, ĐB Triệu Là Pham (Hà Giang) "khó tính" cho rằng cách trả lời của ông Cao Đức Phát còn vòng vo, "ĐB hỏi có mấy phút mà Bộ trưởng trả lời tràng giang gần một tiếng đồng hồ, không vào trọng tâm".

Bộ trưởng đi hơi quanh

{keywords}
ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình)

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình), người đặt cho Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh "câu hỏi lớn" về triển vọng du lịch Việt Nam phát triển đúng tiềm năng, cho rằng Bộ trưởng đã trả lời bám sát và thẳng thắn.

"Tuy nhiên những giải pháp Bộ trưởng nêu chưa thực sự rõ nét", tân Phó Chủ nhiệm VPQH cho biết sẽ tiếp tục hỏi ông Hoàng Tuấn Anh vấn đề này ở các kỳ họp sau.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đánh giá Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao - Du lịch "đi hơi quanh co một chút", không đi ngay vào vấn đề mà ĐB đặt ra khiến nhiều lần chủ tọa phải nhắc.

"Có thể nhiều khi Bộ trưởng nghe chưa rõ hoặc hiểu chưa hết ý của ĐB nên chưa đi thẳng vào vấn đề. Kiểu vòng vo như thế, cử tri nghe không hiểu. Bộ trưởng và cả người hỏi, đều cần đi thẳng vào vấn đề", bà Khá nói.

Bộ trưởng duyên dáng, mạnh mẽ

{keywords}

ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) đánh giá Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nắm chắc vấn đề được chất vấn. "Tuy nhiên, để truy đến cùng trách nhiệm của một 'tư lệnh' ngành, Bộ trưởng vẫn chưa thỏa mãn mong muốn của ĐB và cử tri", ông Tuân nhận xét.

Phần trả lời chất vấn của nữ Bộ trưởng được ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) "đặc biệt ấn tượng" vì thể hiện trách nhiệm, cũng như cho thấy bà nắm rõ các vấn đề dù mới chuyển sang ngành LĐ, TB&XH một thời gian ngắn.

Phó đoàn ĐBQH Bình Dương, ông Huỳnh Ngọc Đáng "hào phóng" khen Bộ trưởng Chuyền "có phong cách của người phụ nữ duyên dáng, mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm theo dõi của ĐB".

Ông Đáng tâm đắc cách Bộ trưởng cam kết đối với những trường hợp bị thất lạc hồ sơ chứng nhận người có công. "Đây là mặt tích cực của Bộ trưởng", ĐB Bình Dương cho phong cách đó những vị trả lời chất vấn khác cần học hỏi.

Viện trưởng chưa đột phá

{keywords}

Viện trưởng Viện Kiểm sát ND tối cao Nguyễn Hòa Bình mới đảm nhận chức vụ 2 năm nên theo ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đó lại là nguyên nhân khiến ông chưa thể có đột phá.

"Trả lời của Viện trưởng rất rõ ràng, cụ thể, nêu được những giải pháp, nhưng cần đột phá hơn", bà An nói.

ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) tỏ ra "dễ tính" khi nhận định trả lời của Viện trưởng Bình bám vấn đề, dám thừa nhận những hạn chế và đặt ra hướng khắc phục trong thời gian tới.

"Nhưng Viện trưởng cần trả lời gọn hơn, tóm lược vấn đề để trả lời được nhiều ĐB", ông Hoàng nói.

"Tôi" của Phó Thủ tướng

{keywords}

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị)


Người chốt phiên chất vấn là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chưa thực sự làm hài lòng ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị).

"Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ, song bản thân ông Phúc là người phụ trách các lĩnh vực giao thông, nội chính, phòng, chống tham nhũng… thì phải thể hiện được trách nhiệm cá nhân, trả lời bằng tư cách cá nhân chứ không phải là chỉ là thường trực Chính phủ", ông Tiến nói.

ĐB Quảng Trị phân tích: Bản chất của chất vấn trước QH là xác định trách nhiệm cá nhân chứ không phải trách nhiệm tập thể. Trong chất vấn, nên dùng "tôi" thay vì "chúng tôi", "chúng ta" để không làm mờ nhòe trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm tập thể.

ĐB phải truy đến cùng

{keywords}

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng)

ĐB Nguyễn Sỹ Cương chấm điểm chất lượng 2 ngày rưỡi chất vấn "ở mức trên trung bình một chút".

"Vấn đề tôi chưa hài lòng là cách giải quyết của các Bộ trưởng. Đành rằng, ngành nào cũng có những khó khăn, nhưng với những câu hỏi thể hiện ý thức với lĩnh vực quản lý của ngành thì các Bộ trưởng phải giải đáp rõ ràng quan điểm để giải quyết", ông Cương nói.

ĐB Ninh Thuận đề nghị thay đổi cách chất vấn theo hướng Thủ tướng chủ trì trả lời chất vấn, phân công các Bộ trưởng trả lời các câu hỏi thuộc từng ngành. "Với những vấn đề tổng thể, liên ngành mà các Bộ trưởng trả lời thì sẽ lại 'đá bóng' trách nhiệm", ông Cương nhận định.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng các Bộ trưởng chưa có sự chuẩn bị kỹ. Ông cho rằng khi Bộ trưởng trả lời chưa thỏa mãn yêu cầu, ĐB phải tiếp tục "truy đến cùng".

"Nếu Bộ trưởng trả lời mà chưa trúng, chưa đáp ứng nội dung câu hỏi thì phải hỏi lại, nhưng ĐB hầu như chưa làm điều đó", ông Thuyền chỉ ra.

Tá Lâm – Cẩm Quyên – Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng