- Đối với dân phải chân thành, với Đảng phải thật thà, có lỗi phải nhận, phải sửa. Những ai đó có lỗi mà không nhận, không sửa sẽ mất uy tín, còn ai có lỗi dám nhận, dám sửa thì nhân dân, Đảng sẽ tha thứ - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ với cử tri.


Sáng 24/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP.HCM) sau kỳ họp QH.

Băn khoăn phiếu tín nhiệm

Nhiều cử tri bày tỏ vui mừng trước việc lần đầu tiên QH lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Tuy nhiên, cử tri cũng băn khoăn và chưa yên tâm trước kết quả lấy phiếu.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cử tri quận 1 sáng 24/6. Ảnh: Tá Lâm


Cử tri Lê Thanh Bình (phường Bến Nghé) cho rằng, kết quả bỏ phiếu một phần tạo nên tư cách và uy tín của người được bỏ phiếu trước nhân dân. “Do đó, tôi đề nghị sau khi đã có kết quả phiếu tín nhiệm, phải được tiếp tục xem xét vấn đề này. Còn tiếp tục như thế nào, các vị phải nghiên cứu”, ông Bình nói.

Đồng quan điểm, cử tri Trần Văn Lài (phường Phạm Ngũ Lão) băn khoăn trước phiếu tín nhiệm thấp của một số cán bộ lãnh đạo cao cấp. “Đây là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ và QH cần xem xét cho thật kỹ. Do là lần đầu tiên nên theo tôi kết quả này chưa chính xác lắm nhưng dù sao đây cũng là bước đầu lên dây cót cho cán bộ có cơ hội phấn đấu và khắc phục yếu kém, khuyết điểm trong thời gian tới”, ông đề nghị.

Nhìn vấn đề lấy phiếu tín nhiệm ở góc độ chống tham nhũng, cử tri Trần Đăng Tâm (phường Đa Kao) cho rằng, hiện nay tham nhũng đang nổi lên như một “vấn nạn xã hội”, nhiều vụ án tham nhũng lớn chậm bị xử lý đã tạo điều kiện cho quan tham tẩu tán tài sản. Trong khi đó, chế tài chưa mạnh, chưa đủ sức răn đe.

“Do đó, tôi cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu tiên tại kỳ họp QH này sẽ là bước đầu răn đe quan tham, quan yếu kém”, ông Tâm nói.

Một nội dung quan trọng trong kỳ họp QH vừa qua là phiên chất vấn đối với 4 vị bộ trưởng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Vấn đề này cũng được nhiều cử tri quan tâm đặc biệt.

Cử tri Lê Văn Minh (phường Cầu Ông Lãnh) cho rằng, những vấn đề sau kỳ họp QH mới là điều đáng quan tâm, nhất là lời hứa của các vị bộ trưởng.

“Những lời hứa của các bộ trưởng sẽ thực hiện ra sao? Liệu đến cuối năm, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Anh Tuấn có dẹp được nạn chặt chém du khách, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát có thực hiện được lời hứa làm cho người sản xuất lúa có lãi…”, ông Minh băn khoăn.

Cử tri Trần Văn Lài (phường Phạm Ngũ Lão) cho rằng, chất vấn là nội dung quan trọng được cử tri chờ đợi nhất. Tuy nhiên, các phiên chất vấn tại kỳ họp này cho thấy các bộ trưởng trả lời còn “vòng vo, chưa trả lời thẳng thắn, chưa thấy trách nhiệm cụ thể và chưa đưa ra được giải pháp đột phá trong thời gian tới”.

Do đó, ông đề nghị cần phải theo dõi, kiểm tra giám sát trước những lời hứa của các vị bộ trưởng và phải có biện pháp xử lý nếu không thực hiện được lời hứa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cám ơn những lời khen tốt đẹp cũng như trăn trở của cử tri về các nội dung quan trọng trong kỳ họp QH.

{keywords}


Riêng đối với vấn đề lời hứa của bộ trưởng, ông Trương Tấn Sang cho biết, sau mỗi lần chất vấn QH đều ra nghị quyết giao trách nhiệm cho các bộ trưởng, phải báo cáo kết quả thực hiện lời hứa trong kỳ họp tới. Trên cơ sở đó, các ĐBQH sẽ giám sát.

“Tôi đề nghị, ở nhà theo dõi nếu như kết quả thực hiện lời hứa lần trước của các bộ trưởng, các cô bác thấy bộ trưởng nào không hài lòng cứ ghi chép lại để những cuộc gặp như thế này trao đổi với chúng tôi”, Chủ tịch nước nói.

Dối dân là tự dối mình

Nạn tham nhũng, lãng phí cũng được cử tri đặc biệt quan tâm. Các cử tri cho rằng cần phải công khai tài sản, công khai việc xử lý tham nhũng và công khai kết quả thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

Cử tri Phạm Đức Hùng (phường Nguyễn Cư Trinh) đề nghị, kê khai tài sản cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Những người đương chức công khai và những người đã về hưu cũng phải công khai chứ không có chuyện về hưu là hạ cánh an toàn”, ông Hùng đề nghị.

Trước vấn đề này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, các văn bản xử lý tham nhũng, lãng phí hiện nay không thiếu nhưng “trong tổ chức thực hiện không đủ nghiêm minh”.

“Đối với dân phải chân thành, đối với Đảng phải thật thà, chân thành, có lỗi phải nhận, phải sửa. Những ai có lỗi mà không nhận, không sửa thì sẽ mất uy tín, còn những ai có lỗi dám nhận, dám sửa thì nhân dân sẽ hết sức tha thứ, Đảng sẽ tha thứ”, ông Trương Tấn Sang nói.

Chủ tịch nước cho hay, thấm thía câu nói của cử tri “mấy ông làm gì chúng tôi biết cả, không giấu được đâu”, ông đã ghi vào sổ tay. “Đâu có giấu được. Dối với Đảng, dối với dân là tự dối lòng mình, mình không còn là mình nữa”.

Tá Lâm