Con tàu BRP Ramon Alcaraz (PF-16) của Mỹ được Philippines tậu lại để trang bị cho lực lượng hải quân đã bước vào hành trình cuối cùng sau khi dừng ở căn cứ hải quân  Guam hôm cuối tuần.


{keywords}

Hôm thứ bảy, chiến hạm này đã dừng lại căn cứ để nạp nhiên liệu. Con tàu sẽ phải thực hiện hải trình dài 2.469km để tới lãnh thổ Philippines ngày 3/8 và neo đậu tại vịnh Subic vào ngày 4/8.

{keywords} 

BRP Ramon Alcaraz dài 115m là chiếc tàu thứ hai trong lớp Hamilton của lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ chuyển giao cho Philippines. Trước khi tới quốc gia Đông Nam Á, tàu đã được thử nghiệm các khả năng di chuyển và vận hành hệ thống sau khi hoàn thành chương trình nâng cấp trị giá 15,15 triệu USD.

{keywords} 

Chiến hạm BRP Ramon Alcaraz được trang bị một pháo liên thanh 76mm, một pháo Phalanx 20mm, hai đại bác tự động MK-38 Bushmaster 25mm. Tàu lớp Hamilton có trọng tải 3.250 tấn, dài 115m, trang bị  hai động cơ diesel và tuabin khí, tốc độ hành trình có thể đạt 29 hải lý/giờ.

{keywords} 

Các thiết bị công nghệ chống ngầm trang bị trên tàu PF-16 gồm các bộ cảm biến, thiết bị đo độ sâu, ngư lôi và tên lửa sẽ được kết nối với một căn cứ trên bờ để cung cấp khả năng chỉ huy và kiểm soát tốt hơn cho các nhân viên thủy thủ đoàn khi quyết định khai hỏa vào mục tiêu đối phương.

{keywords} 

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, chiến hạm lớp Hamilton thứ 2 được trang bị nền tảng vũ khí vượt trội so với chiếc đầu tiên BRP Gregorio del Pilar (PF-15) hiện đã đi vào hoạt động trong lực lượng hải quân. Con tàu đầu tiên trong lớp tàu Hamilton BRP Del Pilar (PF-15) đã được bàn giao cho Philippines vào tháng 12 năm ngoái. Báo chí Philippines cho biết, 2 tàu chiến loại này là các tàu “lớn nhất và hiện đại nhất”, là nòng cốt trong lực lượng hải quân nước này.

Thái An (theo Philstar, Rappler, Asitimes)